Đại úy Zoe ‘Sis’ Kotnik chính thức được bổ nhiệm làm chỉ huy phi đội trình diễn ACC F-16 Viper hôm 29/1. Phi đội siêu tiêm kích này chuyên trách việc biểu diễn tại các triển lãm hàng không cũng như các sự kiện liên quan trên khắp cả nước, nhằm phô trương các tính năng ưu việt của chiến đấu cơ F-16.

{keywords}
 Đại úy Zoe ‘Sis’ Kotnik trở thành nữ chỉ huy đầu tiên của phi đội siêu tiêm kích trình diễn F-16 Viper của Mỹ chỉ trong vẻn vẹn 2 tuần. Ảnh: USAF

Việc bổ nhiệm Đại úy Kotnik từng được quảng bá rùm beng và thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Trong một thông báo trên Twitter, Không quân Mỹ (USAF) thậm chí đã cho đăng tải một bức ảnh khắc họa Kotnik như một nữ siêu anh hùng.

"Ngay thời khắc đó, cô ấy biết rằng mình có thể lái chiếc F-16 cao hơn, xa hơn và nhanh hơn bất kỳ người nào khác", trích đoạn chú thích dưới bức ảnh. Tờ Air Force Times mô tả thông báo trên Twitter như áp phích quảng cáo cho một bộ phim siêu anh hùng sắp ra mắt.

Theo BBC, USAF hy vọng, những thông tin gây chú ý xung quanh Đại úy Kotnik sẽ giúp tăng lượng ứng viên xin gia nhập lực lượng.

{keywords}
Bức ảnh chụp Kotnik trong thông báo bổ nhiệm cô của USAF. Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, chỉ nửa tháng sau, Đại tá Derek O’Malley, người đứng đầu Đơn vị chiến đấu cơ số 20 cho đăng lên Facebook thông báo, ông đã cách chức Đại úy Kotnik vì "mất tin tưởng vào khả năng lãnh đạo phi đội của cô".

Ông O’Malley nói thêm, Kotnik là "người tốt" và cô xứng đáng được tạo điều kiện rút kinh nghiệm từ các sai lầm của bản thân mà không bị dư luận chỉ trích.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự phẫn nộ sau thông báo của ông O’Malley. Họ cáo buộc vị nam chỉ huy này đã đột ngột quyết định cách chức Đại úy Kotnik mà không cho cô sự chuẩn bị trước.

Song, một số ý kiến khác lại nghi ngờ đây chỉ là một màn kịch dàn dựng. Tất cả diễn ra chỉ vài tuần trước thời điểm ra mắt dự kiến của một bộ phim siêu anh hùng mới, nhan đề "Captain Marvel", trong đó nữ diễn viên Brie Larson thủ vai một phi công lái siêu tiêm kích F-16.

Tuấn Anh