Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi gần 200 triệu tin nhắn mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới, thu thập dữ liệu về kế hoạch đi lại, địa chỉ liên lạc, các giao dịch bằng thẻ tín dụng của mọi người, tờ Guardian hôm thứ Năm (16/1) đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Chương trình mang tên "Dishfire" của NSA thu thập "tất cả những gì có thể", Guardian cho biết, trích từ một kết quả điều tra chung với Channel 4 News của Anh dựa trên các dữ liệu từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden.

Tờ báo này nói rằng các tài liệu cho thấy cơ quan gián điệp Anh GCHQ đã sử dụng cơ sở dữ liệu của NSA để nghiên cứu siêu dữ liệu về thông tin liên lạc "không mong muốn và không được phép" của những người sinh sống tại Anh.

Guardian cũng tiết lộ thêm rằng các liên lạc từ những số điện thoại Mỹ đã bị xóa bỏ hoặc "giảm tới mức tối thiểu" từ cơ sở dữ liệu, trong khi các số điện thoại tới từ các nước khác, bao gồm Anh quốc, đều được giữ lại.

Trích một bản báo cáo có tựa đề "Tin nhắn SMS: Một mỏ vàng để khai thác" của NSA vào năm 2011, Guardian cho biết vào tháng Tư năm ngoái, trung bình chương trình này đã thu thập 194 triệu tin nhắn mỗi ngày.

"NSA đã mở rộng phạm vi sử dụng cơ sở dữ liệu tin nhắn khổng lồ của họ để thu thập thông tin về kế hoạch đi lại, số điện thoại liên lạc, giao dịch tài chính và nhiều thứ khác, bao gồm các chuyện riêng tư của mọi người..." Guardian đưa tin.

Theo lịch, hôm nay (17/1) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thông báo về những cải cách đối với các chương trình nghe lén, theo sau một loạt những tiết lộ động trời của Edward Snowden.

Các câu hỏi về việc chính phủ Mỹ đang theo dõi các công dân và quan chức nước ngoài đã bùng lên vào hồi tháng Sáu năm ngoái khi Snowden tiết lộ những bí mật về việc thu thập dữ liệu điện thoại và các chương trình nghe lén khác với báo chí trước khi trốn sang Hong Kong và sau đó đến Nga tị nạn.

Khi được hỏi về bài báo của Guardian, NSA cho biết "Như chúng tôi đã tuyên bố trước đó, những ám chỉ về việc thu thập của NSA là tùy tiện và không bị giới hạn là hoàn toàn sai".

Các hoạt động của cơ quan "là tập trung và được triển khai đặc biệt để chống lại - và chỉ chống lại - các mục tiêu tình báo nước ngoài hợp lệ để đáp ứng lại các thủ tục tình báo," NSA cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng Dishfire đã xử lý và lưu trữ hợp pháp các tin nhắn hay dữ liệu SMS được thu thập.

Sầm Hoa (Theo Reuters)