- Trung Quốc ban lệnh cấm xuất nhập khẩu một số hàng hóa với Triều Tiên; Dồn dập tin tức về vụ "Hồ sơ Panama"... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Trung Quốc hôm 5/4 đã cấm nhập vàng và đất hiếm từ Triều Tiên, cũng như cấm xuất sang Triều Tiên nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ khác được được dùng để chế tạo nhiên liệu tên lửa.

Theo hãng tin Reuters, động thái này diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Hồi đầu tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên do nước này tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 trong tháng 1 và phóng tên lửa đạn đạo vào tháng 2.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc thị sát diễn tập. (Ảnh: Reuters/ KCNA)

Mảng khai khoáng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Triều Tiên. Các chuyên gia tin tưởng rằng, doanh thu từ lĩnh vực này giúp bảo đảm cho những chi tiêu quân sự của Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh cũng cấm cập cảng đối với những tàu thuyền chở than từ phía Triều Tiên mặc dù có một số biện pháp cho phép phù hợp với lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với mục đích dân sinh và không liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên xuất sang Trung Quốc khoảng 20 triệu tấn than hồi năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn nhiều nguồn tin cho biết, Triều Tiên gần đây đã tăng cường việc giám sát người dân sống gần khu vực biên giới với Trung Quốc, nhằm ngăn chặn những người tiếp xúc với người thân đã trốn sang Hàn Quốc, trong bối cảnh sắp diễn ra đại hội của Đảng Lao động Triều Tiên.

"Bình Nhưỡng đang cố gắng tăng cường kiểm soát người dân tại các vùng biên, bởi một số tin nội bộ ở Triều Tiên đã bị tiết lộ cho truyền thông Hàn Quốc...", theo một nguồn tin được Yonhap dẫn lời.

Những người trốn khỏi Triều Tiên hiện sang sinh sống Hàn Quốc thường tìm cách gửi tiền về cho những người thân ở quê nhà, thông qua những đối tượng môi giới tại Trung Quốc hoặc tại Triều Tiên. Họ cũng liên lạc qua điện thoại dọc theo các khu vực biên giới, những nơi đã được phủ sóng điện thoại di động của Trung Quốc.

Tin vắn

- Hạ viện Myanmar ngày 5/4 đã thông qua dự luật cho phép bà Aung San Suu Kyi giữ vị trí cố vấn nhà nước, bất chấp việc các nghị sĩ phe quân đội từ chối tham gia cuộc bỏ phiếu.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã lên án cái mà ông gọi là các cuộc tấn công của Armenia tại khu vực ly khai Nagorny Karabakh và tuyên bố sẽ đứng về phía Azerbaijan.

- Không lâu sau khi bàn giao quyền lực cho chính phủ mới, cựu Tổng thống Myanmar Thein Sein đã vào chùa để tu hành trong một khoảng thời gian ngắn.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 5/4 tuyên bố rằng, Nga có thể sử dụng mối quan hệ với Azerbaijan để xoa dịu tình hình xung đột tại khu vực Nagorny Karabakh.

- Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung ra một đoạn băng video với nội dung đe dọa các mục tiêu tiềm tàng gồm London (Anh), Berlin (Đức) và Rome (Italy).

- Ngày 5/4, các công tố viên quân sự cho biết ông Quách Bá Hùng, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã thừa nhận tội nhận hối lộ.

- Các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra đã sử dụng tên lửa vác MANPAD bắn rơi một chiếc máy bay phản lực Su - 22 tại miền nam Aleppo. Hiện số phận của phi công chưa rõ.

- Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét "Hồ sơ Panama" để xem có bằng chứng nào cho thấy có hành vi tham nhũng hay những hành vi khác vi phạm luật pháp Mỹ không.

- Văn phòng thuế Liên bang Australia cho biết đang tiến hành điều tra 800 công dân nước này có tên trong "Hồ sơ Panama".

- Các công tố viên Nga sẽ kiểm tra “Hồ sơ Panama” để xem có bất kỳ công dân Nga nào được đề cập trong tài liệu này phạm pháp hay không.

- Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trong ngày 5/4 ở tỉnh Parwan, khu vực miền đông Afghanistan, làm ít nhất 6 dân thường thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

- Nhật Bản đang phối hợp với các quốc gia khác trong nhóm G-7 để đưa các vấn đề liên quan đến Biển Đông, Hoa Đông cũng như Triều Tiên vào chương trình nghị sự tháng 5 tới.

- 86 binh sỹ Australia, trong đó có 30 lính biệt kích, đã tham gia cuộc tập trận chung hàng năm mang tên Balikatan (Vai kề vai) do Mỹ và Philippines tổ chức.

- Triều Tiên công bố một đoạn video tuyên truyền với nội dung mô phỏng một đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào phủ Tổng thống Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ khác ở Seoul.

Tin ảnh

{keywords}

Cánh một phi cơ bị bốc cháy trong vụ va chạm với một máy bay khác ở sân bay Halim Perdanakusuma tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, cho rằng vụ "Hồ sơ Panama" rõ ràng nhằm phá hoại hình ảnh ông Putin trước cuộc bầu cử tháng 9/2016.

"Tổng thống Putin, Nga, đất nước chúng tôi, sự ổn định của chúng tôi và cuộc bầu cử sắp tới là mục tiêu chính trong vụ hồ sơ Panama", ông Dmitry Peskov tuyên bố.

Sự kiện

Ngày 6/4/2009: Một trận động đất 6,3 độ richter xảy ra gần L'Aquila, Italy, khiến 307 người thiệt mạng.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Phanh phui bí mật của giới siêu giàu

Rò rỉ tài liệu trốn thuế lớn chưa từng có; cựu tướng của Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Mỹ - Philippines ‘vai kề vai’ gần Biển Đông

Mỹ - Philippines tập trận chung trên biển; Cháy ở một tòa nhà thuộc Bộ Quốc phòng Nga; Azerbaijan đơn phương đình chiến với Armenia… là những tin nóng 24 giờ qua.

"Thế giới 24h: Obama thẳng thừng chê Trump

Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines...

Thế giới 24h: Triều Tiên tung chiến thuật gây hấn mới

Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên chi bao nhiêu cho quốc phòng?

Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.