Viện Hàn Lâm Thụy Điển vừa công bố, giải thưởng Nobel Văn học 2017 thuộc về nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro.

{keywords}
Nhà văn Kazuo Ishiguro. (Ảnh: Guardian)

Theo Independent, hơn nửa số thành viên của Viện Hàn Lâm bỏ phiếu chọn ra người thắng cuộc từ 350 đề xuất của các chuyên gia văn học cũng như những người từng đoạt giải Nobel trên khắp thế giới.

Ông Ishiguro sinh năm 1954 tại Nagasaki, Nhật Bản. Ông theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980.

Sự nghiệp sáng tác của ông khởi đầu từ năm 1982, với tác phẩm đầu tay A Pale View of Hills, đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh.Năm 1989, ông giành giải Man Booker cho tiểu thuyết The Remains of the Day.

Năm 2008, ông được tạp chí Time xếp vào danh sách một trong 50 nhà văn vĩ đại nhất nước Anh kể từ năm 1945. Tạp chí này cũng từng gọi cuốn Never Let Me Go của ông là một trong 100 cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của mọi thời đại.

Năm 2016, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giải thưởng Nobel Văn học cho ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylanvì đã "tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ".

Bà Sara Danils, Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, khi đó nói: "Nếu nhìn lại quá khứ, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho. Họ đã viết những văn bản đậm chất thơ, được dành cho trình diễn. Nó tương tự cách của Bob Dylan".

"Ngày nay chúng ta vẫn đọc, vẫn yêu thích Homer và Sappho. Chúng ta cũng có thể và nên đọc Bob Dylan".

Dẫn chứng bằng ca khúc Blonde on Blonde, bà Sara cho rằng đó là một ví dụ tuyệt vời về tài năng của Bob Dylan trong gieo vần, tạo những điệp khúc và lối suy nghĩ xuất chúng của huyền thoại âm nhạc.

Dựa trên dữ liệu của công ty đánh cược Unibet, nhà văn người Nhật Haruki Murakami, tiểu thuyết gia người Mỹ Toni Morrison nhiều khả năng thắng cuộc. Nhà thơ người Hàn Quốc Ko Un và tiểu thuyết gia người Canada Margaret Atwood cũng là những nhân vật triển vọng cho giải Nobel Văn học năm nay.

Ngọc Linh

Rộ tin đồn Ngoại trưởng Mỹ muốn từ chức

Rộ tin đồn Ngoại trưởng Mỹ muốn từ chức

Theo NBC News hôm 3/10, ba quan chức thân cận với Ngoại trưởng Tillerson cho hay, quan chức này đang định từ chức vì bất hòa với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tình tiết có thể giúp Đoàn Thị Hương vô tội

Tình tiết có thể giúp Đoàn Thị Hương vô tội

Các nghi phạm khác có thể đã hạ độc người được cho là Kim Jong Nam - anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một chuyên gia ra làm chứng trước tòa ngày 4/10 nói.

Putin nói về khả năng Triều Tiên bị tấn công quy mô lớn

Putin nói về khả năng Triều Tiên bị tấn công quy mô lớn

Một cuộc tấn công với quy mô toàn cầu nhằm tước vũ khí của Triều Tiên là có thể xảy ra, nhưng không rõ hậu quả như thế nào, Tổng thống Nga Putin nói.