Một vụ nổ kép vừa xảy ra trên hệ thống tàu điện ngầm ở St. Petersburg, phía tây bắc nước Nga, khiến nhiều hành khách thương vong.

Các báo cáo ban đầu cho biết, ít nhất 10 người có thể đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ nổ, hãng thông tấn RT dẫn nguồn tin thân cận với các nhà điều tra.

Xem trực tiếp ở đây

Sầm Hoa

03/04/2017 | 22:43

22h45

Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết, tổng cộng có 10 người thiệt mạng, 37 người bị thương trong vụ nổ trên tàu điện ngầm ở St Pertersburg.

"Tổng số nạn nhân là 47. Trong đó, 7 người thiệt mạng tại hiện trường, một người tử vong trên đường tới bệnh viện, 39 người nhập viện. Hai người nhập viện sau đó tử vong vì bị thương nặng", bà Skvortsova nói.

"Những nạn nhân còn lại đang được hỗ trợ y tế. Trong số này có 6 người nguy kịch", Bộ trưởng Y tế Nga cho biết thêm.

Thu gọn
03/04/2017 | 22:36

22h38

Các nhà chức trách St.Petersburg tuyên bố để tang 3 ngày trong thành phố, bắt đầu từ hôm nay (3/4).

Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại các cơ sở giáo dục tại St. Petersburg, ủy ban giáo dục thành phố cho biết.

"Ủy ban giáo dục vừa quyết định tăng cường an ninh sau những gì xảy ra tại ga tàu điện ngầm", hãng thông tấn TASS dẫn một thông báo của ủy ban.

{keywords} 

Thu gọn
03/04/2017 | 22:28

22h30

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên Facebook rằng vụ nổ tại ga tàu điện ngầm St.Petersburg là một vụ tấn công khủng bố, CNN đưa tin.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết vụ nổ bị gây ra bởi một thiết bị nổ không xác định trên một trong những toa tàu.

"Cho tới nay, chúng tôi nói nó là một thiết bị nổ không xác định vì các nhà điều tra và các chuyên gia bom thuộc Cơ quan An ninh Liên bang đang xác minh nguyên nhân chính xác của vụ nổ này", ông Andrei Przhezdomsk với Russia 24.

Thu gọn
03/04/2017 | 22:15

22h17

10 người thiệt mạng và 47 người bị thương trong vụ nổ, Bộ trưởng Chăm sóc sức khỏe Nga Veronika Skvortsova cho biết. Hiện 6 người đang nguy kịch, bà nói thêm.

Trước đó, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia cho biết có 9 người tử vong.

Trong một diễn biến khác, Interfax đưa tin hình ảnh nghi phạm đánh bom được ghi lại trên các máy quay giám sát tại ga tàu điện ngầm.

{keywords} 

Theo Gazeta, ảnh chụp từ máy quay an ninh cho thấy một người đàn ông có râu và đội mũ đen bị nghi là kẻ tấn công. Người này ném một chiếc balô lên toa tàu và rời khỏi khu vực ngay trước khi xảy ra vụ nổ.

Lực lượng an ninh Nga không loại trừ khả năng nghi phạm cố tình chọn trang phục như vậy để đánh lạc hướng điều tra.

Thu gọn
03/04/2017 | 22:09

22h05

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ nổ tại St.Peterburg.

"Tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm của tôi với các nạn nhân và gửi lời chia buồn tới người dân Nga vì thách thức này", ông Ayrault cho biết sau một phiên họp của Hội đồng Đối ngoại.

Ngoại trưởng Pháp cũng nói thêm rằng, ông không biết có nạn nhân nào là công dân Pháp trong vụ nổ này hay không nhưng lãnh sự quán Pháp tại St. Petersburg sẽ sẵn sàng hỗ trợ tất cả những người dân Pháp sự giúp đỡ.

Thu gọn
03/04/2017 | 21:42

21h45

Vụ nổ xảy ra ở St.Peterburg khiến 9 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương, Sputnik dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chống khủng bố Nga cho biết.

Cơ quan trên cũng xác nhận, các nhà chức trách đã vô hiệu hóa một thiết bị nổ tự chế tại ga Ploshchad Vosstaniya, thành phố St Petersburg.

Hiện trường vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Nga

Hiện trường vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Nga

Vụ nổ xảy ra ở St.Peterburg khiến 9 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương, Sputnik dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chống khủng bố Nga cho biết.

 
Thu gọn
03/04/2017 | 21:17

21h20

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini thông báo Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nhóm họp tại Luxembourg, khẳng định châu Âu sát cánh với Nga.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko, người đang ở thăm Nga, và Tổng thống Moldova Igor Dodon đã thể hiện chia buồn với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như những nạn nhân trong vụ nổ.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã ra lệnh tăng cường an ninh tại các tuyến đường ngầm và ga tàu điện ngầm tại thủ đô.

Thu gọn
03/04/2017 | 21:15

21h15

Theo TASS, người phát ngôn của Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin đang làm việc tại Strelna, phía tây St. Petersburg khi xảy ra vụ nổ ở ga tàu điện ngầm của thành phố này ngày 3/4.

Trong ngày 3/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Hiện chưa rõ thời điểm cuộc gặp giữa hai vị nguyên thủ này có trúng với thời điểm vụ nổ hay không. 

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Ozerov nói, thời gian và địa điểm xảy ra vụ nổ ở St Petersburg được kẻ tấn công lựa chọn trùng với chuyến thăm của ông Putin.

Thu gọn
03/04/2017 | 21:06

21h00

Ít nhất 10 người được thông báo đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương, Guardian đưa tin.

Video cửa tàu điện bị thổi tung sau vụ nổ kép

Video cửa tàu điện bị thổi tung sau vụ nổ kép

Đoạn video cho thấy một loạt cánh cửa của một toa tàu đã bị thổi tung sau vụ nổ ở nhà ga Sennaya Ploshchad, trung tâm thành phố St.Peterburg, Nga.

Thu gọn
03/04/2017 | 20:45

20h45

Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan khẩn cấp Nga cho biết chỉ có một vụ nổ xảy ra trong hệ thống tàu điện ngầm St Petersburg. "Chỉ có một vụ nổ ở khu vực giữa hai ga khi đoàn tàu đi từ Sennaya tới Tekhnologichesky Institut".

Báo chí Nga trước đó đưa tin có hai vụ nổ. Trong khi đó, tờ Fontanka đưa tin một thiết bị chưa phát nổ được tìm thấy ở ga tàu điện ngầm Ploshchad Vosstaniya, St Petersburg và nó đang được vô hiệu hóa.

Thu gọn
03/04/2017 | 20:40

20h30

Alexander đang ở gần nhà ga Tekhnologichesky Institut khi vụ nổ xảy ra. "Tôi nhìn thấy mọi người được đưa ra khỏi tàu điện ngầm. Thật là khủng khiếp", anh nói với hãng thông tấn Sputnik.

Một nhóm các nhà điều tra và chuyên gia tội phạm học có kinh nghiệm đã được huy động.

"Một nhóm các nhà điều tra và chuyên gia tội phạm học có kinh nghiệm tới từ ban giám đốc của Ủy ban Điều tra đã được cử tới St.Peterburg", bà Svetlana Petrenko, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga nói.

{keywords}

Thu gọn
03/04/2017 | 20:38

20h10

Tất cả các ga tàu điện ngầm tại St.Peterburg đã được đóng cửa. Hành khách được sơ tán khỏi tàu điện ngầm trong khoảng một tiếng sau những báo cáo đầu tiên về vụ nổ, xảy ra vào khoảng 2h30 chiều ngày 3/4 (giờ địa phương).

An ninh cũng được tăng cường tại St.Petersburg vì lo ngại nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tiếp theo, RT dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia cho biết.

Thu gọn
03/04/2017 | 20:37

19h50

Cơ quan Các vấn đề khẩn cấp địa phương nói với hãng thông tấn TASS rằng, họ đang đối phó với các báo cáo về khói nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Thu gọn
03/04/2017 | 20:35

19h45

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông tin về vụ việc và cam kết về một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

"Nguyên nhân vẫn chưa được xác định, còn quá sớm để nói về thương vong. Kết quả điều tra sẽ cho thấy. Chúng tôi sẽ xem xét mọi khả năng, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố", ông Putin khẳng định.

Thu gọn
03/04/2017 | 20:35

19h30

Vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu đang di chuyển giữa ga Tekhnologichesky Institut và ga Sennaya Ploshchad, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga xác nhận, đồng thời nói rằng vẫn còn nhiều người thương vong chưa được xác định trong vụ nổ.

Một số hình ảnh trên truyền thông Nga cho thấy, các thi thể nằm cạnh một toa tàu bị hư hỏng nặng với những vết máu bắn tung tóe trên các băng ghế.

Văn phòng Thống đốc St.Petersburg nói rằng, có 50 nạn nhân trong vụ nổ nhưng không nói rõ có bao nhiêu người thiệt mạng và bao nhiêu người bị thương.

{keywords}

Thu gọn