Theo Independent, đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện lên tòa án tối cao Pennsylvania, nhằm cố gắng chặn quá trình hợp thức hóa chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại bang này.

Dân biểu Mike Kelly, một đồng minh của Tổng thống Trump, là một trong những nguyên đơn được nêu tên trong các hồ sơ được giao nộp lên tòa án.

Các thành viên Cộng hòa cũng yêu cầu tòa án hủy bỏ các quy định bổ sung về việc bỏ phiếu qua thư tại Pennsylvania, vốn được cơ quan lập pháp bang thông qua vào năm ngoái.

{keywords}
Đội ngũ pháp lý của ông Trump vẫn nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử tại Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Trong một kiến ​​nghị gửi tới tòa án, ông Marc A. Scaringi, luật sư của Tổng thống Trump khẳng định đây là điều không hợp hiến và “trái với lương tâm”, nếu chính quyền Pennsylvania hợp thức hóa phiếu đại cử tri cho ông Biden, song người chiến thắng cuối cùng lại là ông Trump.

"Nếu kết quả kiểm phiếu của Pennsylvania, bao gồm cả các phiếu bầu bất hợp pháp, được chứng nhận và không được giữ lại để kiểm tra, thì các phiếu đại cử tri sẽ được trao cho ông Biden. Nhưng nếu nguyên đơn sau đó chứng minh được cuộc bầu cử này không hợp lệ, không công bằng, và bao gồm một số lượng lớn phiếu bầu gửi qua thư bất hợp pháp, thì chiến thắng của họ hoàn toàn không xứng đáng", ông Marc A. Scaringi viết trong kiến nghị.

Luật sư của ông Trump còn dựa trên cuộc chiến pháp lý giữa 2 ứng viên tổng thống George Bush và Al Gore, để tuyên bố trong kiến nghị của mình rằng "quyền bỏ phiếu theo quy định của cơ quan lập pháp là một quyền căn bản".

Theo CNN, những động thái trên được triển khai trong bối cảnh tòa án tối cao Pennsylvania hôm 23/11 đã ra phán quyết bác bỏ các nỗ lực từ chiến dịch tái tranh cử của ông Trump nhằm ngăn chặn việc kiểm đếm hàng nghìn phiếu bầu vắng mặt, bị cho là có nhiều sai phạm về tên tuổi, thời gian gửi.

"Ở đây, chúng tôi kết luận rằng dù việc không viết tay tên tuổi, địa chỉ hoặc ngày tháng vào tờ khai cử tri ở mặt sau của phong bì đựng phiếu bầu… đều cấu thành những sai phạm kỹ thuật được quy định trong luật bầu cử, việc tước đoạt quyền bỏ phiếu của hàng nghìn cử tri Pennsylvania là điều không được cho phép," Thẩm phán Christine Donohue viết trong phán quyết được đưa ra hôm 23/11.

Phán quyết này cũng xác nhận quyết định của một tòa án cấp dưới, trong việc cho phép kiểm đếm 8.329 phiếu bầu vắng mặt và qua thư được gửi trước 20h ngày Bầu cử ở Philadelphia. Số lượng này bao gồm cả các phiếu bầu chưa được ghi tên, địa chỉ đường phố hoặc thời gian gửi.

Tòa án tối cao Pennsylvania cũng đã đảo ngược quyết định của một tòa án cấp dưới khác, trong việc từ chối kiểm đếm 2.349 phiếu bầu qua thư có chữ ký nhưng chưa được xác nhận thời gian gửi. Các thẩm phán cho rằng, do không phát hiện dấu hiệu gian lận hoặc bất hợp pháp, những khiếm khuyết trên không thể chứng minh được các phiếu bầu này không hợp lệ.

Việt Anh

Ông Trump 'không bao giờ nhận thua', đẩy hết tốc lực cuộc chiến pháp lý

Ông Trump 'không bao giờ nhận thua', đẩy hết tốc lực cuộc chiến pháp lý

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "không bao giờ nhận thua" cuộc bầu cử năm 2020, dù đội ngũ Biden-Harris đã được đồng ý bắt đầu tiến trình tiếp quản quyền lực.

Ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực, tiếp tục cuộc chiến pháp lý

Ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực, tiếp tục cuộc chiến pháp lý

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa yêu cầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) "làm những gì cần phải làm" để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.