Hãng thông tấn AP dẫn lời Dost Mohammad Obaida, Phó cảnh sát trưởng tỉnh Kunduz ngày 8/10 cho hay, "đa phần các nạn nhân đã bị giết hại".

{keywords}
 
{keywords}
Hiện trường vụ nổ ở đền thờ Hồi giáo Gozar-e-Sayed ở thành phố Kunduz, thủ phủ tỉnh Kunduz, miền bắc Afghanistan ngày 8/10. Ảnh: AP

Hiện chưa có bất kỳ tuyên bố của tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ thảm khốc ở thành phố Kunduz, thủ phủ tỉnh Kunduz. Tuy nhiên, một số ý kiến nghi ngờ sự cố có liên quan đến mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vì các thành viên của tổ chức này lâu nay đã nhiều lần tấn công các tín đồ Hồi giáo người Shi'ite thiểu số ở Afghanistan.

Nếu được xác thực, đây sẽ là sự cố gây thương vong cao nhất kể từ khi các lực lượng Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút hết khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8 và Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia này.

{keywords}
 
{keywords}
Thi thể của những người thiệt mạng được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: AP

Chính Taliban cũng trở thành mục tiêu trong hàng loạt cuộc tấn công chết chóc của IS, bao gồm cả những vụ bắn phục kích và một vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul.

Vụ nổ mới nhất xảy ra trong buổi lễ cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần tại đền thờ Hồi giáo Gozar-e-Sayed Abad. Theo thông lệ, buổi cầu nguyện buổi trưa thứ Sáu là quan trọng nhất trong tuần đối với các tín đồ Hồi giáo và đây là thời điểm các cơ sở tôn giáo này rất đông đúc.

{keywords}
Vết máu của các nạn nhân lan ra tận cổng vào đền thờ Gozar-e-Sayed. Ảnh: AP

Một nhân nhân chứng có tên Ali Reza kể, anh đang cầu nguyện vào thời điểm vụ nổ xảy ra. Anh cũng nhìn thấy rất nhiều nạn nhân thiệt mạng và bị thương.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

IS nhận trách nhiệm gây thương vong cho Taliban ở Afghanistan

IS nhận trách nhiệm gây thương vong cho Taliban ở Afghanistan

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công làm rung chuyển miền đông Afghanistan hồi cuối tuần qua, gây thương vong cho nhiều thành viên Taliban.

Taliban bắt giữ hàng loạt thành viên tổ chức khủng bố IS

Taliban bắt giữ hàng loạt thành viên tổ chức khủng bố IS

Theo phát ngôn viên Taliban Bilal Karimi, có 11 thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bị giam ở đồn cảnh sát Quận 5 thuộc Kabul, Afghanistan.