Ít nhất 34 người chết, 230 người bị thương trong loạt vụ nổ xảy ra liên tiếp hôm nay (22/3) tại sân bay và hai nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ.

05h30 - Theo hãng tin Het Laatste News, vẫn còn hai nghi phạm đánh bom đang lẩn trốn ở bên ngoài, một trong vụ đánh bom tàu điện ngầm và một của vụ tấn công sân bay Brussels. Hiện nhà chức trách đang tiến hành một đợt truy quét lớn, sau khi IS tung ra đe dọa ớn lạnh về những ngày đen tối tiếp theo sẽ diễn ra sau các vụ nổ.

Một tài xế taxi chở những kẻ tấn công tới sân bay đã dẫn cảnh sát tới ngôi nhà bị đột kích ở quận Schaerbeek. Tài xế này cho hay, anh ta không được phép sờ vào hành lý khi chở các đối tượng trên.

 

Vì sao khủng bố tấn công thủ đô của Bỉ?

Brussels là một thành phố cổ kính nhộn nhịp, nổi tiếng với những bưu thiếp tuyệt đẹp, socola và bia.


01h30 - Lực lượng cảnh sát Bỉ đã tìm thấy lá cờ IS và một quả bom tại một căn nhà ở quận Schaerbeek. Ngoài ra, một số chất hóa học cũng được tìm thấy trong cuộc đột kích này của cảnh sát.

01h06 - Công tố viên Bỉ Eric van der Sypt cho hay, hiện còn quá sớm để cho rằng vụ đánh bom ở Brussels có liên quan tới vụ khủng bố ở Paris. Cũng theo ông này, hai nghi phạm đánh bom (áo đen trong ảnh) đã chết tại sân bay, trong khi tên thứ ba đã bỏ trốn. Cảnh sát Bỉ hiện đang tiến hành các cuộc đột kích trên toàn quốc.

00h23 - Lầu Năm Góc vừa xác nhận, có ít nhất một thành viên quân đội Mỹ và gia đình người này bị thương trong các vụ tấn công ở Brussels hôm 22/3.

Trong khi đó, theo báo Telegraph, cảnh sát Bỉ đang đột kích một điểm ở quận Schaerbeek nhằm tìm kiếm người đàn ông mặc áo sáng màu trong bức ảnh được hãng tin Belga công bố. Nhà chức trách cũng tiến hành kiểm tra nhiều khu vực khác thuộc Brussels.

Ngày 22/3

23h30 - Nhà chức trách Bỉ đã phát hiện thêm một quả bom ở sân bay Zaventem. Quả bom này sau đó đã được kích nổ dưới sự giám sát của các chuyên gia bom mìn.

23h28 - Hãng tin Belga đã công bố một bức ảnh cho thấy có ba nghi phạm trong vụ đánh bom ở sân bay Zaventem, thay vì hai nghi phạm như các thông tin ban đầu

Bức ảnh này tương tự như hình ảnh công bố trước đó, nhưng có thêm nghi phạm thứ ba mặc áo khoác sáng màu và không đeo găng tay một bên. Nghi phạm này đội một chiếc mũ màu tối. Hình ảnh được cho là cắt từ video trên camera giám sát tại sân bay.

{keywords}
Các nghi phạm

21h58 - Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon thông báo quốc tang ba ngày để tưởng niệm nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố hôm 22/3.

21h40 - Những bức ảnh đầu tiên về những kẻ được cho là nghi phạm đứng sau vụ đánh bom sân bay ở Brussels vừa xuất hiện trên mạng. Đó là 2 nam giới tóc đen, mặc áo có mũ, cùng đẩy xe đẩy chuyên dụng ở sân bay.

{keywords}

20h00 - Theo thông tin mới nhất, 20 người thiệt mạng tại ga điện ngầm Maelbeek, và 14 người khác thiệt mạng tại sân bay Zaventem. Ít nhất 170 người bị thương ở cả hai địa điểm nói trên.

Theo hãng tin RT của Nga, hai vụ nổ đã lần lượt xảy ra ở các ga tàu điện ngầm Maelbeek và Schuman, không lâu sau hai vụ nổ khác ở sân bay Zaventem. 

IS nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Bỉ

Các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ nổ bom làm rung chuyển Brussels, Bỉ, hôm 22/3.

 

Hình ảnh từ mạng xã hội cho thấy, hành khách được sơ tán khỏi tàu và bước dọc theo đường ray. Ga tàu điện ngầm Maalbeek nằm gần một loạt tòa nhà trọng yếu của Liên minh châu Âu (EU) như tòa Berlaymont, nơi Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu đặt trụ sở.

Một số vụ nổ nhỏ sau đó đã được nghe thấy gần khu vực nhà ga Maelbeek, nhưng theo tin tức từ báo chí địa phương thì đó có thể là công việc của đội rà phá bom mìn.

Công ty vận hành tàu điện ngầm La Stib xác nhận có 15 người thiệt mạng và 55 người bị thương trong vụ nổ ở ga Maelbeek. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie de Block cho biết, 11 người chết và 81 người bị thương trong vụ nổ sân bay Zaventem.  

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình VTR, có 34 người thiệt mạng. Trong đó, vụ nổ ở một nhà ga tàu điện ngầm làm 20 người thiệt mạng, còn vụ nổ ở sân bay cướp đi sinh mạng của 14 người. 

Hình ảnh hàng loạt vụ nổ giữa thủ đô Bỉ

Thủ đô Brussels của Bỉ đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ liên tiếp xảy ra tại sân bay và hai ga tàu điện ngầm.

Bộ Nội vụ Bỉ cho biết, nước này đã nâng cảnh báo an ninh trên cả nước lên mức 4, mức cao nhất. Trong khi đó, theo thông báo chính thức từ Chính phủ Bỉ, hai vụ nổ ở sân bay Zaventem được coi là tấn công khủng bố.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Bỉ Charles Michel xác nhận cuộc tấn công ở sân bay là do một kẻ đánh bom tự sát tiến hành. Ông lên án các vụ đánh bom liều chết, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và đoàn kết sau khoảnh khắc bi thảm.   

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm tiến hành các vụ nổ. Cơ quan tình báo Bỉ trước đó thừa nhận đã nắm được âm mưu về các vụ tấn công khủng bố tại nước này song không nắm được thời điểm hay vị trí, truyền hình Pháp dẫn nguồn tin cảnh sát Bỉ cho hay.

Khoảng 1 giờ trước vụ nổ ở nhà ga Maelbeek, sân bay Zaventem cũng vang lên hai tiếng nổ tại nơi làm thủ tục kiểm tra vé máy bay. Hiện chưa có thông tin chính xác về thương vong ở sân bay, song các tin tức ban đầu thì cho hay, ít nhất 17 người đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

{keywords}
Khói bốc ra từ sân bay Zaventem. (Ảnh: Rosina Sini - News)

{keywords}
Đồ đạc nát vỡ ở sân bay Zaventem. (Ảnh: Daily Mail)

Một quả bom phát nổ gần quầy làm thủ tục của SN Brussels Airlines, quả còn lại gần quầy của American Airlines. Lực lượng cứu hỏa sau đó tiếp tục tìm được nhiều thiết bị nổ khác tại sân bay. Theo hãng thông tấn Belga, trước khi xảy ra hai vụ nổ ở sân bay, nhiều tiếng súng vang lên cùng những tiếng hét bằng tiếng Ảrập.  

Nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân của hai vụ nổ, cũng chưa rõ có liên quan tới khủng bố hay không. Sân bay được gấp rút sơ tán. Các chuyến bay bị hủy. Tuy nhiên, đài truyền hình Bỉ VRT đưa tin các vụ nổ ở sân bay Zaventem do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện.

Video hỗn loạn tại sân bay Bỉ sau nổ lớn

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong hai vụ nổ vừa xảy ra ở quầy check in của hãng American Airlines tại sân bay Zaventem, Brussel, Bỉ.

Các vụ nổ xảy ra chỉ 4 ngày sau khi Brussels bắt được Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Một người tên là Anthony Barrett kể rằng, anh nghe thấy một âm thanh gì đó lúc 8h sáng (giờ địa phương) từ khách sạn đối diện với sân bay. "Khi tôi mở rèm nhìn ra ngoài thì tôi thấy mọi người chạy tán loạn", Barrett kể với hãng tin Mỹ CNN.  

Nhân chứng này cho hay, anh thấy khoảng 20 chiếc cáng chở người. Xe đẩy hành lý cũng được trưng dụng để chuyển những người bị thương. "Rõ ràng là một vụ việc rất nghiêm trọng", Barrett nhận định.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ ở sân bay Zaventem. (Ảnh: Daily Mail)
{keywords}

Nhiều người bị thương đang trong tâm trạng hoảng loạn. (Ảnh: Twitter)

{keywords}
{keywords}

Ban Quốc tế

Bỉ bắt sống nghi can số 1 vụ khủng bố Paris

Cảnh sát Bỉ vừa bắt giữ hai đối tượng trốn thoát trong vụ đột kích hồi đầu tuần. Một trong hai đối tượng là nghi can hàng đầu trong vụ khủng bố Paris hôm 13/11 năm ngoái.

An ninh Bỉ 'căng như dây đàn'

Cảnh sát Bỉ vừa thực hiện 16 vụ bắt giữ trong các cuộc tập kích chống khủng bố, nhưng Salah Abdeslam, kẻ tình nghi tấn công Paris, vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Bỉ đứng trước đe dọa chết người, báo động ở thủ đô

Thủ đô Brussels của Bỉ hiện đang đối mặt với đe dọa bị tấn công khủng bố "nghiêm trọng và hiển hiện", một quan chức chính phủ nước này cảnh báo công chúng tránh những nơi đông người và hệ thống tàu điện ngầm đã bị đóng cửa.

IS tung video lời cuối của nhóm khủng bố Paris

Cơ quan tuyên truyền của nhóm IS hôm 24/1 đã công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh và những thông điệp cuối cùng của 9 kẻ tấn công thực hiện vụ khủng bố Paris

Khốn khổ vì bị nhầm là nữ nghi phạm khủng bố Paris

Nabila Bakkatha vô cùng sửng sốt khi thấy ảnh của cô xuất hiện trên trang nhất của một loạt hãng truyền thông quốc tế tuần trước.