Các thiếu nữ bị phiến quân IS ở Iraq, Syria bắt cóc đang bị bán tại chợ nô lệ với giá tương đương một bao thuốc lá, phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về bạo lực tình dục cho biết hôm 8/6.


{keywords}

Phái viên Zainab Bangura đã tới Syria, Iraq hồi tháng 4 và tham gia một chương trình hành động nhằm giải quyết tình trạng bạo lực tình dục do chiến binh IS gây ra. "Đó là một cuộc chiến nhằm vào thân thể phụ nữ", bà Bangura nói.

Theo AsiaOne, phái viên này đã trò chuyện với những phụ nữ trốn thoát được khỏi những khu vực do IS kiểm soát, gặp gỡ các lãnh tụ chính trị và tôn giáo địa phương, đi thăm người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan.

Hiện tại, các phiến quân Hồi giáo vẫn mở những chợ nô lệ, để rao bán những thiếu nữ mà chúng bắt cóc được trong các cuộc tấn công mới. Tuy nhiên, hiện chưa có con số chính xác về những thiếu nữ bị chiến binh IS bắt làm nô lệ.

"Bọn chúng bắt cóc phụ nữ và bé gái ở những khu vực kiểm soát mới. Tôi không muốn gọi đó là nguồn cung cấp mới, song bọn chúng đã bắt cóc thêm nhiều thiếu nữ. Các cô gái trẻ bị bán rẻ, với giá chỉ bằng một bao thuốc lá hoặc vài trăm đôla", bà nói.

Bà Bangura đã mô tả tình cảnh khốn khổ của những thiếu nữ trong tay IS. Phần lớn họ thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi.

"Một số em bị bắt cóc, bị nhốt trong phòng, hoặc bị giam lỏng hơn 100 người trong một ngôi nhà nhỏ, bị lột đồ và tạt nước", bà nói. "Các thiếu nữ bị ép đứng xếp hàng trước một nhóm đàn ông, những kẻ sẽ xác định họ đáng giá bao nhiêu".

Bà Bangura kể về trường hợp một thiếu nữ 15 tuổi bị bán cho một thủ lĩnh IS khoảng 50 tuổi. Tên này chỉ cho cô gái một khẩu súng, một cây gậy và hỏi: "Cô chọn cái nào?".

"Cô gái trả lời 'súng' và hắn đáp 'tôi không mua cô, nên cô có thể tự sát'", bà Bangura kể. Tên thủ lĩnh này sau đó đã cưỡng hiếp cô gái.

Theo phái viên LHQ, bắt cóc thiếu nữ đã trở thành một phần then chốt trong chiến lược tuyển phiến quân nước ngoài của IS. Trong vòng 18 tháng qua, số lượng phiến quân nước ngoài đổ về Iraq, Syria đã tăng cao kỷ lục.

"Chúng tôi có nhiều thiếu nữ đang chờ các bạn, những trinh nữ đang chờ bạn tới cưới về. Đó là cách IS thu hút những chiến binh trẻ tuổi", phái viên LHQ nói. "Nhiều chiến binh ngoại quốc có vai trò như là xương sống trong các cuộc giao chiến".

Báo cáo gần đây của LHQ cho biết, gần 25.000 chiến binh ngoại quốc từ hơn 100 quốc gia đã tham gia các cuộc xung đột toàn cầu. Trong đó, lượng chiến binh đổ về Iraq và Syria chiếm nhiều nhất.

  • Hoài Linh