Hàng trăm phụ nữ và bé gái người Yazidi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm nô lệ tình dục đã may mắn chạy thoát, nhưng họ lại bị giày vò đau đớn một lần nữa.


Thông tin báo chí cho biết, nạn nhân tình dục của IS đã bị các nhà chức trách Iraq kiểm tra trinh tiết để chứng minh họ từng bị lạm dụng. 

{keywords}
Những phụ nữ người thiểu số ở Iraq bị IS đối xử như những nô lệ tình dục. (Ảnh: Alalam)

Báo Anh The Independent đưa tin, các tổ chức như Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã ghi lại ký ức đau buồn mà những phụ nữ thoát khỏi IS tiếp tục phải chịu đựng. Rothna Begum, một nhà nghiên cứu tại bộ phận nữ quyền của HRW, cho biết đã trò chuyện với các nạn nhân và họ xác nhận sự việc kể trên.

Tuy nhiên, HRW cho biết thêm, một thẩm phán vừa thông báo rằng các nhà chức trách Iraq sẽ ngừng kiểu kiểm tra này. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng những biện pháp mới theo gợi ý của Liên Hợp Quốc.

Theo Begum, nhiều bé gái bị lạm dụng đã phải tìm đến phẫu thuật để "vá trinh", do lo sợ bị gia đình và chồng tương lai ghét bỏ. "Trong nhiều trường hợp, phụ nữ và các bé gái thậm chí còn trầm cảm vì thực tế họ không còn trinh. Họ cảm thấy mình đánh mất thứ gì đó".

Một báo cáo chung của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng 1 tiết lộ, ít nhất 3.500 phụ nữ và trẻ nhỏ ở Iraq đã bị IS bắt giữ và sử dụng như nô lệ từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2015. Các chiến binh khủng bố coi cưỡng hiếp và lạm dụng phụ nữ, trẻ nhỏ là "được phép theo luật Hồi giáo".

Một số báo cáo trong năm qua cho thấy, tình trạng lạm dụng nhân quyền xảy ra trên diện rộng nhằm vào người Yazidi và nhiều cộng đồng thiểu số khác trong tay IS.

Thanh Hảo

Mục tiêu mới đáng sợ của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn tự xây dựng lực lượng hải quân để tấn công các tàu du lịch ở Địa Trung Hải.

Độc chiêu nhử IS sa bẫy chết

Lính tinh nhuệ của Anh SAS đã tiêu diệt được hàng loạt chiến binh IS "ngây thơ" bằng cách đặt bẫy hình nộm y như thật.

Ớn lạnh chuyến xe tử thần tới thành trì của IS

Đó là một chiếc xe buýt bình thường với cửa sổ đã rạn và đầy bụi bặm. Nhưng một khi hành khách quyết định bước lên đó thì họ hiểu mình rất có thể đang dùng tấm vé một chiều đến với tử thần.