Tổng các mức thâm hụt ngân sách chính phủ tăng tới 2,06 nghìn tỷ USD kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền hồi tháng 1/2017.

{keywords}
 

Theo báo Business Insider, đây là lần đầu tiên tổng nợ công của Mỹ vượt qua ngưỡng này.

Lượng nợ đang tích lũy cũng tăng nhanh chóng do những thay đổi mới đây. Thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa 2018 (tháng 10/2017 đến tháng 9/2018) lên tới 779 tỷ USD. Mức thâm hụt này là thước đo lượng thu nhập mà chính phủ thu được trừ đi các khoản chi tiêu của chính phủ.

Ngoài ra, một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ ước tính số nợ phát hành trong năm 2018 vượt quá 1,3 nghìn tỷ USD: Lượng phát hành nợ mới lớn nhất kể từ năm 2010.

Sự gia tăng lượng nợ tồn đọng mới đây là do hai sự thay đổi lập pháp. Thứ nhất là luật cải cách thuế do Tổng thống Donald Trump thúc đẩy và được đảng Cộng hòa thông qua. Luật này dự kiến sẽ thêm khoảng 1,5 nghìn tỷ USD vào khoản nợ trong 10 năm đầu tiên có hiệu lực.

Thứ hai là thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng đã được Quốc hội phê chuẩn. Sự kết hợp của thuế suất giảm, thu nhập chính phủ bớt đi và chi tiêu tăng cao đã khiến gánh nợ của Mỹ càng nặng thêm.

Thanh Hảo