Những vụ tai nạn máy bay, các hành động tấn công khủng bố trên không đã biến 2015 trở thành một năm thảm họa về đi lại, Express đưa tin.

{keywords}
Ảnh Express

Thảm họa hàng không Shoreham

Mùa hè năm nay, thảm họa hàng không Shoreham khiến 11 người thiệt mạng khi chiếc máy bay Hawker Hunter cắm đầu xuống đường A27 ở West Susex trong một cuộc trình diễn nhào lộn của máy bay.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 22/8 trước đông đảo người xem. Theo báo cáo về vụ tai nạn, có nhiều bộ phận của máy bay đã quá cũ.

Máy bay chở hàng trăm khách gặp nạn tại Sinai

Ngày 31/10, một chiếc Airbus A321 của Metrojet đã rơi khi bay qua miền trung Sinai, Ai Cập, chỉ 22 phút sau khi cất cánh khỏi Sharm el-Sheikh để tới Saint Petersburg.

Toàn bộ 224 người trên máy bay đã thiệt mạng. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Moscow cho hay, một quả bom chứa 1kg thuốc nổ TNT đã phát nổ, khi máy bay đang trong hành trình.

Hầu hết các hành khách trên máy bay là du khách Nga đang từ khu nghỉ mát ở Biển Đỏ về nước. Đây là vụ việc chết chóc nhất của hàng không Nga. Hàng chục em nhỏ đã trở thành trẻ mồ côi do bố mẹ các em đi trên chuyến bay này.

Phi công lái máy bay lao vào núi

Ngày 24/3, một máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings đã lao vào dãy Alps, Pháp khi đang trong hành trình từ Barcelona tới Dusseldorf. Toàn bộ 148 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhiều người đặt câu hỏi về vụ tai nạn bí ẩn này, vì các phi công đều dày dạn kinh nghiệm và lúc máy bay gặp nạn thời tiết đẹp. Máy bay đã hạ độ cao liên tiếp, từ 38.000 feet trong khoảng 10 phút.

Tuy nhiên, sau đó, các nhà điều tra nhận thấy, vụ tai nạn do cơ phó Andreas Lubitz gây ra. Phi công này trước đó đã phải chữa trị vì có ý định tự vẫn và bác sĩ từng tuyên bố, người này không đủ sức khỏe để làm việc. Trong chuyến bay, Lubitz đã khóa cơ trưởng ngoài buồng lái và lái máy bay đâm vào núi.

Chuyến bay tử thần Trigana 257

Hồi tháng 8, một máy bay của hãng hàng không Trigana gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay nội địa dài 45 phút tại Indonesia. Toàn bộ 49 hành khách và 5 người của phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Phi hành đoàn không phát đi tín hiệu cấp cứu nào, song Bộ Giao thông Indonesia thừa nhận, các thiết bị hệ thống điều hướng trên không của Indonesia rất lỗi thời và có từ những năm 1950.

Máy bay quân sự Indonesia gặp nạn

Trong thảm họa hàng không thứ hai của Indonesia, một máy bay quân sự đã gặp nạn hồi tháng 6, khiến toàn bộ những người trên máy bay bỏ mạng.

Chiếc máy bay quân sự C-130 Hercules của không quân Indonesia đã lao xuống một khu dân cư, làm 122 người trên máy bay và 22 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Máy bay này khi đang chở các quân nhân và gia đình họ thì va phải tháp điện thoại di động lúc hạ độ cao. Một nhân chứng cho hay, máy bay đã nổ tung giữa trời.

  • Hoài Linh