Bài viết của hai nhà báo Reuters là Soyoung Kim và James Pearson nêu chi tiết những khó khăn khi đưa tin về cuộc gặp lần hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. 

{keywords}
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn khiến báo giới phải phán đoán, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng tuyên bố sẽ giữ bí mật về quyết định của mình và sự thiếu hụt thông tin về địa điểm, thời gian cuộc gặp khiến cho việc lên kế hoạch đưa tin là một thách thức lớn với các nhà báo.

Để cập nhật hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 27 và 28/2, Reuters triển khai một đội gồm 35 nhà báo, phóng viên ảnh và các nhà quay phim. Trong số này, có 6 nhà báo đang đóng tại Hà Nội, số còn lại tới từ khắp nơi ở châu Á và Mỹ.

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Việt Nam, song gặp ở thành phố nào thì chưa rõ. Trích các nguồn nắm được thông tin trực tiếp về vấn đề an ninh và hậu cần, Reuters biết được ông Kim Jong Un sẽ tới Hà Nội để thăm chính thức. Như vậy, thủ đô của Việt Nam nhiều khả năng là nơi diễn ra hội nghị.

Sau khi Hà Nội được xác nhận là nơi diễn ra hội nghị, vẫn chưa có thông báo chính thức về địa điểm hai nhà lãnh đạo sẽ gặp gỡ. Hai ngày trước khi cuộc gặp diễn ra, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tuyên bố trước các phóng viên rằng, Mỹ và Triều Tiên đề nghị không tiết lộ địa điểm mà ông Trump và ông Kim Jong Un gặp gỡ.

Ngoài ra, do hầu như không có nhà báo phương Tây nào được tới gần nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chứ chưa nói tới việc ở cùng một tòa nhà nên phóng viên của Reuters là Soyoung Kim và Ju-min Park đã đặt phòng tại khách sạn Sofitel Metropole Legend - một nơi nghỉ sang trọng và được cho là nằm trong danh sách rút gọn những địa điểm tổ chức hội nghị.

Ngay cả các nhân viên của Metropole cũng không chắc về thông tin rằng khách sạn của họ hay Nhà khách Chính phủ sẽ là nơi được chọn.

Việc lưu trú tại khách sạn Metropole giúp các phóng viên Reuters có thể quan sát những gì diễn ra sau hàng rào an ninh, chứng kiến các nhân viên Mỹ, Triều Tiên sắp xếp mọi việc cho cuộc gặp, bữa tối đầu tiên, đi dạo ở vườn của hai nhà lãnh đạo.

Ngoài ra, phóng viên Reuters cũng có thể ghi lại được một khoảnh khắc độc nhất vô nhị. Đó là lúc các nhân viên Mỹ và Triều Tiên cùng nhau trải thảm đỏ đón hai nhà lãnh đạo, là thời điểm trước khi các khu vực quan trọng trong khách sạn bị phong tỏa.

Reuters cũng là hãng tin đầu tiên đưa tin ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu hỏa. Việc này giúp các nhà quay phim chọn được vị trí chiến lược tại nhà ga Đồng Đăng để ghi hình sự kiện.

Ngày hôm sau, lần đầu tiên, ông Kim Jong Un trả lời câu hỏi của các nhà báo Mỹ khi gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại khách sạn Metropole. Nhà báo Jeff Mason của Reuters, thuộc đội phóng viên chuyên đưa tin về Nhà Trắng đã đặt câu hỏi với ông Kim Jong Un rằng liệu ông có sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân không. "Nếu tôi không sẵn sàng làm việc đó, tôi đã không ở đây", ông Kim trả lời thông qua người phiên dịch.

Hoài Linh