Những tay súng bắn tỉa không giống đa số người bình thường. Họ là những chiến binh nhưng có kỹ năng bắn súng siêu đẳng kết hợp với sự khéo léo và kiên trì.

Lịch sử quân sự trên thế giới cho thấy rằng, chỉ cần một tay súng bắn tỉa ở đúng lúc đúng chỗ là có thể làm thay đổi cục diện chiến trường, ngay cả trong bối cảnh phức tạp nhất.

Trang Business Insider nêu tên 5 xạ thủ siêu đẳng nhất mọi thời đại.

Trung sĩ Mỹ Adelbert Waldron

{keywords}
Ảnh: Gia đình Waldron cung cấp

Là một thành viên của Sư đoàn Bộ binh số 9, Waldron từng lập kỷ lục bắn hạ 109 mục tiêu chỉ trong 8 tháng.

Đại úy Hồng quân Liên Xô Vasily Zaytsev

{keywords}
Ảnh: Kho lưu trữ quốc gia Nga

Từ ngày 10/11 đến 17/12 năm 1942, trong Trận chiến Stalingrad, Zaytsev đã tiêu diệt 225 mục tiêu là lính và sĩ quan địch, trong đó có 11 xạ thủ bắn tỉa của Đức. Từ tháng 10/1942 đến 1/1943, ông đã thực hiện khoảng 400 vụ, một số ở khoảng cách hơn 1km.

Xạ thủ Mỹ Chris Kyle

{keywords}
Ảnh: AP

Chris Kyle là lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ. Anh từng đi nghĩa vụ tới Iraq và trong thời gian ở quốc gia Vùng Vịnh, anh trở thành tay bắn tỉa cừ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ khi tiêu diệt hơn 160 mục tiêu, theo xác nhận chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Cuốn sách "Tay bắn tỉa Mỹ" của anh lọt vào danh sách bán chạy nhất năm 2011, thậm chí được dựng thành phim do Clint Eastwood đạo diễn và Bradley Cooper thủ vai chính.

Vào tháng 2/2013, Kyle bị bắn chết tại một trường bắn gần núi Chalk, bang Texas cùng với bạn là Chad Littlefield. Hung thủ Eddie Ray Routh sau đó bị kết tội giết người và lĩnh án chung thân không ân xá.

Lính Mỹ Carlos Hathcock Norman

{keywords}
Ảnh: Kho lưu trữ Lính thủy Đánh bộ Mỹ

Carlos Hathcock là một trong những lính bắn tỉa xuất chúng của quân đội Mỹ. Sự nghiệp chiến đấu của thiện xạ này kết thúc, khi ông bị thương vì mìn chống tăng năm 1969 và trở về nước. Sau đó, ông tham gia thành lập trường bắn tỉa USMC.

Thiếu úy Hà Lan Simo Hayha

{keywords}
Ảnh chụp màn hình

Có biệt danh là "Cái chết Trắng", Simo Haya bắn hạ tổng cộng 505 mục tiêu, con số cao chưa từng có trong bất kỳ một cuộc chiến lớn nào. Tất cả được thực hiện trong vòng chưa đầy 100 ngày, trung bình 5 mục tiêu/ngày - vào thời điểm ngày ngắn hơn đêm trong năm. Sau đó, ông bị thương khi một viên đạn do địch bắn nổ ngay hàm trái.

Simo Hayha sống thọ, qua đời ở tuổi 96 trong một nhà dưỡng lão năm 2002.

Khi được hỏi liệu ông có hối hận vì giết nhiều người như vậy không, xạ thủ này trả lời: "Tôi chỉ làm nhiệm vụ của mình, và những gì tôi được yêu cầu làm, tốt nhất có thể".

Thanh Hảo