Hồi tuần trước, đội ngũ của ông Biden đã nhanh chóng loại bỏ một vài vị trí bổ nhiệm chính trị cấp cao được Thượng viện Mỹ xác nhận dưới thời chính quyền Tổng thống Trump. Những người này vẫn còn thời gian nhiệm kỳ sau ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Biden, một vài trường hợp lên đến vài năm.

Những vị trí đó bao gồm Tổng y sĩ Mỹ, Tổng cố vấn quyền lực của Ban Quan hệ Lao động Quốc gia, những quan chức đứng đầu Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng và Cơ quan truyền thông toàn cầu của Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đối với những nhân vật ít tên tuổi hơn, trung thành với ông Trump, thậm chí một vài người từng giúp cựu Tổng thống thực hiện các chính sách gây tranh cãi nhất, được đặt rải rác ở các vị trí thường trực cao cấp khắp nơi trong bộ máy chính quyền của Tổng thống Biden, việc xác định và loại bỏ vô cùng khó khăn nếu chỉ dựa trên cơ sở đảng phái, trừ trường hợp chính quyền mới phát hiện họ nhận công việc bất hợp pháp - không có sự cạnh tranh và nhờ vào đảng phái.

Báo Bưu điện Washington cho biết, việc chuyển nhân viên từ vị trí bổ nhiệm chính trị sang vị trí chuyên nghiệp diễn ra vào cuối mỗi nhiệm kỳ tổng thống, và đang gây tranh cãi.

Chẳng hạn vào thời gian đầu nhiệm kỳ của mình, các trợ lý của cựu Tổng thống Trump và đồng minh đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã đe dọa sẽ loại bỏ bất kỳ ai được bổ nhiệm chính trị từ thời ông Obama, những người trước đó đã chuyển sang giữ các vị trí công vụ. Trong các hồ sơ đã ghi nhận có hàng chục trường hợp bị như vậy.

Trong khi Tổng thống Biden đang cố thiết lập lại chính phủ cho phù hợp các ưu tiên của ông, thì nhiều đảng viên Dân chủ sợ rằng những quan chức được ông Trump lưu nhiệm sẽ làm suy yếu chính quyền mới khi họ được chuyển sang các vị trí công vụ, vốn mang tính phi đảng phái.

Ngoài ra, những viên chức mới được tuyển dụng không được cơ quan của họ công bố. Đây có lẽ là một thách thức cho đội ngũ phụ trách chuyển giao của Tổng thống Biden trong việc xác định những quan chức này.

Bởi họ làm việc tại rất nhiều cơ quan trong chính phủ, trong đó có Bộ Tư pháp, Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp. Và những người này có thể đang giữ các chức vụ điều hành cao như công tố viên liên bang, tổng cố vấn, các lãnh đạo tình báo hay thẩm phán di trú.

“Chính quyền Biden-Harris nhận thức rõ những nỗ lực phút chót của chính quyền mãn nhiệm nhằm đưa những người được bổ nhiệm chính trị vào các vị trí công vụ. Chúng tôi sẽ biết thêm nhiều điều nữa trong vài tuần tới, khi bắt đầu công việc để khôi phục lòng tin và trách nhiệm trong chính phủ liên bang, trong đó có việc xem xét những động thái về nhân sự trong chính quyền cựu Tổng thống Trump”, một quan chức phụ trách chuyển giao quyền lực cho hay.

Tuấn Trần

Hơn 2/3 người Mỹ tán thành cách chống dịch Covid-19 của ông Biden

Hơn 2/3 người Mỹ tán thành cách chống dịch Covid-19 của ông Biden

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây, hơn 2/3 người Mỹ cảm thấy hài lòng trước những phản ứng của Tổng thống Joe Biden đối với dịch Covid-19.

Quyền bộ trưởng gốc Việt vừa được ông Biden chọn là ai?

Quyền bộ trưởng gốc Việt vừa được ông Biden chọn là ai?

Dat Tran, một người Mỹ gốc Việt, đã được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Các vấn đề Cựu chiến binh Mỹ (VA).