{keywords}
Lễ tang trong thời dịch Covid-19 diễn ra rất nhanh

Cha Edduar, một linh mục Thiên chúa giáo, bước ra khỏi toà nhà để đón các thành viên gia đình người đã khuất tới tiễn đưa người thân lần cuối. Theo quy định của nhà nước, mỗi nhóm người đưa tiễn bị giới hạn là 5 người hoặc ít hơn.

Tài xế mở cửa xe, để lộ một chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản. Đứng sau xe tang, trong bóng râm của nhà để xe, những người đi đưa ma giữ khoảng cách với nhau. Một số đeo khẩu trang hoặc thậm chí là găng tay. Ôm và hôn hiếm khi xảy ra.

Theo CNN, từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc, việc ban phước và cầu kinh chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút. Cha Edduar vẩy nước thánh lên quan tài sau đó hai nhân viên nhà hoả táng đón quan tài và đưa vào bên trong. Sau đó, mọi việc kết thúc. Không điếu văn, không viếng, không nghi lễ chôn cất công khai, thậm chí còn không có thời gian từ biệt.

{keywords}
 

Khi chiếc xe tang lăn bánh, chỉ vài giây sau, một chiếc khác lại tới. Nghi lễ ngắn ngủi trên diễn ra gần như thường xuyên.

Những gì diễn ra ở trên là qúa trình tang lễ trong thời dịch Covid-19 hoành hành ở Tây Ban Nha. Đại dịch buộc người dân nước này phải ở trong nhà, trừ một vài ngoại lệ, trong suốt 3 tuần qua và có lẽ sẽ còn kéo dài.

“Bạn có thể nhìn thấy sự đau đớn tột cùng trên gương mặt họ”, Cha Edduar nói. Không chỉ mất người thân mà họ còn phải nói lời tạm biệt người quá cố khi xung quanh chỉ có vài người.

Tây Ban Nha đang phải chịu tác động của đại dịch Covid-19 mạnh hơn nhiều so các quốc gia khác. Madrid là tâm dịch Covid-19 ở nước này, chiếm khoảng 40% số ca tử vong vì virus corona của Tây Ban Nha.

Hoài Linh