Chính phủ Đức đã ra lệnh cho các cư dân ở nhiều vùng miền tây đất nước sơ tán khi nước lũ đang dâng cao cuồn cuộn trên các con sông. Nhà chức trách cảnh báo có thể thêm nhiều người thiệt mạng khi mưa lớn dự kiến tiếp tục trút xuống khu vực.

Các quan chức Đức thống kê, tính đến ngày 16/7, số nạn nhân tử vong vì lũ lụt tại nước này đã lên tới 103 người, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng vì thiên tai ở châu Âu lên ít nhất 110 người.

{keywords}
Mưa lũ gây lở đất ở thị trấn Erftstadt, tây nam Cologne, Đức. Ảnh: AP
{keywords}
 Xe hơi chất đống sau mưa lũ ở Ahrweiler, Đức. Ảnh: AP
{keywords}
Cảnh đổ nát ...
{keywords}
... những ngôi nhà bị tàn phá khi nước sông Ahr tràn bờ, gây lũ quét giết hại ít nhất 19 người ở bang Rhineland-Palatinate, Đức. Ảnh: EPA

Tại Đức, nhiều cộng đồng bị nhấn chìm trong biển nước và sự đổ nát khi nước lũ càn quét các thị trấn và làng mạc ở hai bang Bắc Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate của Đức.

Khoảng 1.300 người ở quận Ahrweiler, phía nam Cologne đang mất tích. Các mạng lưới điện thoại di động bị phá hủy ở những khu vực bị ảnh hưởng thiên tai, đồng nghĩa nhiều gia đình và bạn bè không thể liên lạc để biết tình hình của những người thân yêu.

Theo tờ The Sun, mưa lớn gây lũ lụt cũng đang hoành hành ở Bỉ, Luxembourg và Hà Lan, trong khi nhiều vùng ở Thụy Sỹ, Pháp và CH Séc đang trong tình trạng báo động cao.

Các chính quyền địa phương khuyến cáo sẽ có thêm các đợt lũ mới ở hạ lưu sau khi đập Rurtalsperre của Đức ở gần biên giới với Bỉ bị tràn vào đêm 15/7 và đập Steinbachtalsperre có nguy cơ bị sập.

Thời tiết bất lợi chưa từng thấy đang tạo ra thảm cảnh ở Tây Âu, khiến hàng nghìn ngôi nhà bị sụp đổ, xe cộ bị nước lũ cuốn trôi và hàng nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang giải cứu các cư dân ở Liege, Bỉ. Ảnh: Zuma Press
{keywords}
Một phụ nữ đang vượt qua dòng nước lũ ở Liege. Ảnh: Rex
{keywords}
Xe bị nước lũ cuốn, chất thành đống ở Verviers, Bỉ. Ảnh: The Sun

Thủ tướng Bỉ Alexandre de Croo thông báo trên Twitter rằng, nước này đã huy động mọi cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp cùng Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng tham gia ứng phó thiên tai.

{keywords}
Nhà chức trách Hà Lan đang dùng xe đầu kéo sơ tán dân trên một con phố ngập nước ở Valkenburg. Ảnh: The Sun

Trong khi đó, Chính phủ Luxembourg đã thành lập một cơ quan phòng chống khủng hoảng nhằm ứng phó với các trường hợp khẩn cấp do mưa lớn gây ra trong đêm. Thủ tướng Xavier Bettel xác nhận, một số nhà dân đã bị ngập đến mức không thể ở được nữa.

{keywords}
Nước lũ cuồn cuộn gây khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu nạn ở Tây Âu. Ảnh: EPA

Tuấn Anh 

 

Lũ lụt ở Tây Âu làm nhiều người chết và mất tích

Lũ lụt ở Tây Âu làm nhiều người chết và mất tích

Hôm nay (15/7), có ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích ở Đức và Bỉ khi lượng mưa kỷ lục đổ xuống khu vực phía tây của châu Âu.

Hàng chục người mất tích vì mưa lũ ở Đức

Hàng chục người mất tích vì mưa lũ ở Đức

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở miền tây Đức đã khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập, ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều nạn nhân khác mất tích.