Theo CNN, khi vợ chồng ông Trump bước ra khỏi máy bay, họ được Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson cùng Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đón chào. Sau đó, Tổng thống Mỹ đã lên trực thăng Marine One để tới London.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Reuters

Vợ chồng ông Trump sẽ dành ít giờ đồng hồ tại Nhà Winfield – tư dinh của Đại sứ Mỹ ở Regent's Park, trung tâm London, nơi họ sẽ ở trong thời gian thăm chính thức Anh.

Theo hãng tin Anh BBC, lời mời thăm cấp quốc gia là chuyện của Hoàng gia Anh nên việc tiếp đón và thết đãi ông Trump sẽ đúng chuẩn mực. Trong số các nghi lễ có một lễ đón và ăn trưa riêng tại Cung điện Buckingham, thưởng trà buổi chiều với vợ chồng Thái tử Charles, và đại tiệc trong cung điện.

{keywords}
Ông Trump được Ngoại trưởng Anh Hunt đón tại sân bay Stansted. (Ảnh: CNN) 

Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ và hội đàm với Thủ tướng Theresa May tại Điện St James's và Số 10 Phố Downing, và chủ trì một bữa ăn tối tại tư dinh của Đại sứ Mỹ.

Lẽ ra, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân sẽ ở tại Cung điện Buckingham theo lời mời chính thức của Nữ hoàng, nhưng do tòa nhà đang sửa chữa nên Nữ hoàng không thể đón khách qua đêm tại đây.

Vào ngày cuối của chuyến thăm, cùng với các thành viên Hoàng gia Anh, ông Trump sẽ dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên Normandy trong Thế chiến 2 tại Portsmouth.

{keywords}
Ảnh:  Instagram/Ivankatrump

Trong khi vợ chồng Tổng thống Trump vẫn còn đang trên máy bay thì con gái ông là Ivanka đã xuất hiện ở London. Cô đăng một tấm hình lên Instagram chiều ngày 2/6 bên ngoài Bảo tàng Victoria và Albert của thành phố.

Một hàng rào tạm đã được dựng lên xung quanh tư dinh của Đại sứ Woody Johnson ở công viên công cộng trước khi ông Trump tới. 

{keywords}
Ảnh: CNN

Trước khi đặt chân đến London, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter công kích thị trưởng London Sadiq Khan. Theo Ngoại trưởng Anh, sau khi rời khỏi máy bay, ông Trump lại than phiền tiếp về chính trị gia Anh này.

Trong chuyến thăm Anh, ông Trump sẽ phải đối mặt các cuộc biểu tình phản đối với dự kiến 250.000 người tham gia, thậm chí có người nói sẽ tìm mọi cách gây rối loạn lịch trình làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ.

{keywords}
Ảnh: AP

Hiện khoảng 10.000 sĩ quan cảnh sát Anh được huy động từ các lực lượng trên khắp cả nước để đảm bảo an ninh trong một chiến dịch tiêu tốn khoảng 25 triệu bảng Anh (tương đương 31,6 triệu USD). 

Thanh Hảo