Tường cong, khoang khách rộng hơn 10cm so với thế hệ trước, áp suất không khí làm giảm các triệu chứng từ độ cao, và tất cả các hành khách có thể nhìn ra cửa sổ - đó là một vài trong số những hứa hẹn được đưa ra về mẫu máy bay mới nhất của Boeing, chiếc 777X.

Mẫu máy bay thế hệ mới rất được trông đợi này đang kề sát ngày xuất xưởng. Mới đây, Boeing đã cho ra mắt mô phỏng đầu tiên của toàn bộ nội thất bên trong máy bay. Mô phỏng này được trưng bày tại triển lãm máy bay Aircraft Interiors Expo (AIX) 2019 tại thành phố Hamburg, Đức.

Bất chấp những lùm xùm liên quan đến chiếc 737 MAX sau hai vụ tai nạn thảm khốc, mẫu máy bay nhất mới của Boeing vẫn thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Giám đốc phụ trách trải nghiệm bay của Boeing, ông Kent Craver cho biết, chiếc 777X được thiết kế để chú trọng vào việc cải thiện trải nghiệm của hành khách trên máy bay. “Chúng tôi đã học thêm được rất nhiều điều kể từ khi chiếc 777 ra đời từ những năm 1990, đặc biệt là về tâm lý con người trong khi di chuyển”, ông Craver cho biết.

{keywords}
Mỗi khoang khách rộng hơn 10cm so với chiếc Boeing 777 trước đó

Ánh sáng và kiến trúc bên trong khoang khách được thiết kế để tái hiện cảm giác về không gian mở không giới hạn của bầu trời, thay vì không gian vật lý thật bó hẹp trong máy bay.

Mặc dù từ chối tiết lộ bí mật về việc Boeing chính xác sẽ làm những gì để thực hiện được điều này, ông Craver xác nhận tường hai bên khoang khách sẽ được làm cong uốn lượn, tạo ra những hình dạng khác với những gì hành khách vẫn thường thấy.

{keywords}
Khoang khách sẽ được bẻ cong để tạo cảm giác về không gian rộng hơn

Ngoài ra, mỗi khoang đều rộng thêm 10cm – đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều không gian hơn cho các hành khách hạng phổ thông.

Cửa sổ sẽ được đặt ở vị trí cao hơn trên thân máy bay để đảm bảo tất cả hành khách sẽ nhìn được ra các tầng mây. Độ cao của ghế cũng được thiết kế cụ thể với mục đích cho phép hành khách bất cứ lúc nào cũng có thể liếc sang ngang và nhìn thấy chân trời.

Cửa sổ có chức năng tăng giảm độ sáng tương tự như trên chiếc 787-Dreamliner cũng sẽ được sử dụng trên chiếc 777X. Ngoài ra, áp suất không khí sẽ được giảm xuống giúp cho hành khách cảm thấy thoải mái hơn.

{keywords}
Áp suất không khí sẽ được giảm xuống giúp cho hành khách cảm thấy thoải mái hơn

“Việc này sẽ giúp loại bỏ các triệu chứng thường đi kèm với độ cao như đau đầu, đau mỏi cơ, mệt mỏi, buồn nôn”, ông Craver cho biết.

Chiếc Boeing 777X sẽ bắt đầu quá trình bay thử vào nửa sau năm 2019 trước khi được giao cho các hãng hàng không trong năm 2020.

{keywords}
Những chiếc 777X đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2020

Ngoài những tiêu chuẩn an toàn về kĩ thuật thông thường, Boeing sẽ có một chiếc máy bay với đầy đủ nội thất được bay thử để nghiệm thu thực tế trải nghiệm bay mà thiết kế nội thất độc đáo này hi vọng sẽ mang lại.

Linh Nguyễn