Lực lượng đặc nhiệm là đội quân tinh nhuệ được đào tạo tốt nhất và mạnh mẽ nhất, để có thể hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất.

Họ sẵn sàng tới các nơi mà những đội quân khác e ngại, khoanh vùng những mối đe dọa tiềm tàng, đưa ra các mục tiêu chiến lược và tiến hành các nhiệm vụ giải cứu táo bạo.

Việc so sánh các đội đặc nhiệm trên thế giới với nhau quả thực không dễ, nhưng thực tế vẫn có một vài lực lượng nổi bật hơn số đông còn lại.

Dưới đây là một số đội đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới do trang Business Insider bình chọn:

1. Đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ

{keywords}

SEAL được đánh giá là đội đặc nhiệm tinh nhuệ bậc nhất thế giới hiện nay. Đội quân này có thể hoạt động trên biển, trên bộ và trên không. SEAL là lực lượng có quá trình tuyển chọn, đào tạo khó khăn và khắt khe bậc nhất.

Để được vào SEAL, ứng viên phải có khả năng chống đẩy tối thiểu 42 lần trong 2 phút, nằm và ngồi dậy 50 lần trong 2 phút và chạy khoảng 2,4km trong 11 phút.

Đội quân tinh nhuệ này từng gây tiếng vang với chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan vào năm 2011.

2. Đội đặc nhiệm Hải quân Anh (SBS)

{keywords}

SBS thuộc lực lượng đặc biệt của quân đội Anh. Khi Thế chiến 2 diễn ra, lực lượng này được thành lập nhằm phục vụ mục đích quân sự.

Đây là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ trên biển của Anh đã tham gia vào nhiều chiến dịch đặc biệt quan trọng. Những tiêu chuẩn và quá trình tuyển chọn, đào tạo vào SBS cũng rất khắt khe.

3. Đội đặc nhiệm Không quân Anh (SAS)

{keywords}

Cùng với SBS, SAS cũng thuộc lực lượng đặc biệt của Anh. Đội đặc nhiệm Không quân Anh đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch lớn và đặc biệt của nước Anh.

Khi được hỏi về vai trò của SAS trong cuộc chiến tranh tại Iraq, Tướng Mỹ Stanley McChrystal đã đáp gọn rằng: “Chủ chốt. Không thể làm gì nếu không có họ”.

4. Lực lượng Sayeret Matkal của Israel

{keywords}

Sayeret Matkal cũng là môt những đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ hàng đầu trên thế giới hiện nay. Đặc điểm nổi bật của đội quân này là có khả năng thu thập thông tin tình báo.

Bên cạnh đó, Sayeret Matkal cũng thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố và giải cứu con tin.

5. Đội đặc nhiệm GIGN của Pháp

{keywords}

Hiếm có lực lượng chống khủng bố nào trên thế giới có thể cạnh tranh được với tổ chức GIGN của Pháp. GIGN có khả năng phản ứng nhanh đối với các vụ việc liên quan tới con tin.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1973 cho đến nay, GIGN đã giải cứu thành công hơn 600 người.

6. Đội đặc nhiệm Alpha của Nga

{keywords}

Alpha là một trong những đơn vị đặc nhiệm nổi tiếng thế giới. Đơn vị này được thành lập vào năm 1974. Alpha chuyên thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố.

Nguyễn Đình Đoàn Bổng