Lãnh tụ Tối cao Iran tuyên bố không đàm phán với Mỹ

Iran sẽ không đàm phán với Mỹ - Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết vào hôm qua (29/5), sau khi Tổng thống Hassan Rouhani đưa ra tín hiệu rằng đàm phán có thể diễn ra nếu các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Ông Khamenei nói trên website chính thức: “Trước đây chúng tôi đã nói rồi, rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với Mỹ, vì đàm phán sẽ không mang lại lợi ích gì và chỉ gây tổn hại”.

{keywords}
Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Ông Khamenei cho biết Iran không có vấn đề gì với việc đàm phán cùng châu Âu và các nước khác, nhưng cho biết thêm rằng: “Chúng tôi sẽ không đàm phán về những giá trị cốt lõi của cách mạng. Chúng tôi cũng sẽ không đàm phán về khả năng quân sự của mình”.

Cùng ngày trước đó, Tổng thống Rouhani đã có quan điểm tích cực hơn. Trong phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, ông nói: “Khi nào họ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất công và thực hiện cam kết của mình và trở lại bàn đàm phán mà chính họ đã bỏ đi, thì cánh cửa vẫn chưa đóng lại hẳn”.

“Nhưng người dân của chúng tôi đánh giá các bạn bởi hành động, chứ không phải lời nói”, ông Rouhani cho biết thêm. 

Cố vấn An ninh Mỹ cảnh cáo sẽ ‘đáp trả mạnh mẽ’

Phát biểu trước báo giới ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) hôm 29/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh cáo Iran rằng bất cứ cuộc tấn công nào ở Vịnh Ba Tư sẽ kích động các "đáp trả mạnh mẽ" từ phía Mỹ.

Ông Bolton vẫn giữ một cách tiếp cận cứng rắn với Tehran, trong khi chỉ mới 2 ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ "không hề muốn làm hại Iran".

{keywords}
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Cũng ở UAE chỉ vài ngày trước, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo rằng “các động thái đơn phương sẽ không có tác dụng” trong việc đương đầu với Iran. 

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ

Hôm 29/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ tuyên bố của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, rằng các ngư lôi của Iran nhiều khả năng đã được sử dụng trong các vụ tấn công tàu chở dầu ngoài bờ biển UAE đầu tháng này.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.

Hãng tin Fars trích lời ông Mousavi cho biết: “Việc đưa ra các tuyên bố lố bịch này trong một cuộc họp của những kẻ có lịch sử chính sách chống Iran lâu năm, là việc không còn lạ lẫm gì… Sự kiên nhẫn chiến lược, thái độ cảnh giác và sức mạnh phòng thủ của Iran sẽ làm tan biến các âm mưu tinh quái của Bolton và các kẻ gây chiến khác”. 

Thủ tướng Qatar đến Ảrập Xêút

Hôm 29/5, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar cho biết Thủ tướng nước này, ông Qatar Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani, sẽ đến Ảrập Xêút tham dự một cuộc họp thượng đỉnh để thảo luận về vấn đề an ninh khu vực. Ông sẽ là quan chức Qatar cao nhất đến thăm vương quốc này, giữa bối cảnh rạn nứt trong quan hệ ngoại giao.

{keywords}
Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Qatar Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani.

Ảrập Xêút, UAE, Bahrain và Ai Cập đều đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế và tạm ngưng quan hệ ngoại giao với Qatar từ tháng 6/2017, trước các cáo buộc rằng Doha ủng hộ khủng bố - một cáo buộc Qatar bác bỏ.

Cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp sẽ diễn ra ở Mecca, thành phố Hồi giáo thiêng liêng nhất vào hôm 30/5. Tại đây, các lãnh đạo quốc gia Ảrập sẽ thảo luận về vấn đề căng thẳng với Iran sau các cuộc tấn công tàu chở dầu ngoài bờ biển UAE và đánh bom các trạm bơm dầu ở Ảrập Xêút. Tehran đã tuyên bố không liên quan đến cả 2 vụ việc này. 

Ảrập Xêút kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cứng rắn với Iran

Hôm 30/5, Bộ trưởng Ngoại giao Ảrập Xêút đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo phải cứng rắn đương đầu với các vụ tấn công gần đây trong khu vực, mà Mỹ và các đồng minh của nước này đã cáo buộc Iran đứng sau.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Ảrập Xêút Ibrahim al-Assaf.

Ông Ibrahim al-Assaf đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao của 57 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, trước thềm một loạt các hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở vương quốc này bắt đầu từ ngày hôm nay.

Ông al-Assaf cho biết, vụ phá hoại các tàu chở dầu ngoài bờ biển UAE và vụ đánh bom bằng máy bay không người lái nhắm đến đường ống dẫn dầu của Ảrập Xêút được thực hiện bởi phiến quân nổi loạn Houthi được Iran ủng hộ, yêu cầu các nước trong khu vực phải “thực hiện nhiều nỗ lực hơn trong việc chống lại các hành động khủng bố của các nhóm khủng bố và cực đoan”.

“Chúng ta cần phải đương đầu với nó bằng tất cả các nguồn lực và thái độ cứng rắn”, ông al-Assaf nói.

Anh Thư