Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, George H.W. Bush đã từng là nghị sĩ của tiểu bang Texas, Giám đốc CIA, phó tổng thống...

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời

Cận cảnh các mảnh vỡ nghi của MH370

Hai ông Trump, Putin 'ngó lơ' nhau tại Thượng đỉnh G20

Theo WFLA-TV, George Herbert Walker Bush sinh ngày 12/6/1924 tại Milton, bang Massachusetts. Cha ông là Prescott Bush, thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Connecticut và mẹ là Dorothy Walker Bush.

{keywords}
George H. W. Bush hồi nhỏ.

Vào sinh nhật 18 tuổi, Bush gia nhập Hải quân Mỹ. Ông là phi công trẻ nhất trong hải quân khi đó và đã thực hiện 58 chuyến bay chiến đấu trong suốt Thế chiến II. Vào ngày 2/9/1944, Bush lái một trong 4 chiếc máy bay của phi đội VT-51 tấn công vào những địa điểm đóng quân của Phát xít Nhật ở Chichi Jima. Máy bay của Bush bị bắn rơi nhưng Bush được cứu sống. Ông đã được nhận huân chương Distinguished Flying Cross vì hành động dũng cảm của mình.

{keywords}
Ông là phi công trẻ nhất của Hải quân Mỹ.

Ngày 6/1/1945, Bush đã kết hôn với Barbara Pierce. Cặp đôi gặp nhau tại một buổi tiệc khiêu vũ. Họ đã có 6 người con: George, Robin (qua đời khi còn nhỏ), John (còn được gọi là Jeb), Neil, Marvin và Dorothy.

{keywords}
Bush đã kết hôn với Barbara Pierce.

Với sự đầu hàng của phát xít Nhật, Bush được giải ngũ trong danh dự vào tháng 9/1945. Sau đó, ông đã theo học chuyên ngành kinh tế tại Đại học Yale. Ông chuyển gia đình tới Texas và cùng với Overbey thành lập công ty phát triển dầu khí Bush-Overbey vào năm 1951.

{keywords}
Ông cùng với Overbey thành lập công ty dầu khí.

Sau 2 năm, Bush xây dựng một sự nghiệp thành công trong ngành công nghiệp dầu mỏ và trở thành chủ tịch của công ty dầu khí Zapata Petroleum vào năm 1953.

{keywords}
 George H.W. Bush tham gia chính trường.

Năm 1967-1971, ông tham gia chính trường với tư cách là nghị sĩ của bang Texas.

{keywords}
Bush tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA

Bush được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA vào năm 1976. Ông đảm nhiệm chức vụ này cho tới năm 1977.

{keywords}
 Ông trở thành phó tổng thống dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Ngày 20/1/1981, ông tuyên thệ nhậm chức trở thành phó tổng thống Mỹ. Năm 1980, ông chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa nhưng đã để thua Ronald Reagan. Cựu diễn viên kiêm Thống đốc California đã chọn Bush làm ứng viên phó tổng thống. Bộ đôi đã giành chiến thắng trước Jimmy Carter và Walter Mondale trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

{keywords}
 George H.W. Bush nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Ngày 8/11/1988, Bush đắc cử tổng thống thứ 41 của nước Mỹ với 53,1% phiếu phổ thông và 426 phiếu đại cử tri. Năm 1992, ông để thua trước ứng viên Bill Clinton khi tái tranh cử tổng thống Mỹ.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ từng nhảy dù mừng sinh nhật 4 lần.

Cựu Tổng thống Mỹ nhảy dù để mừng sinh nhật lần thứ 75 vào 6/1999. Sinh nhật thứ 80, 85 và 90 của ông đều được tổ chức như vậy. 

{keywords}
Tổng thống Clinton cùng người tiền nhiệm đi thăm khu vực bị ảnh hưởng của bão Katrina.

Sau cơn bão Katrina, ông cùng với Tổng thống Bill Clinton đã lập Quỹ Katrina  Bush-Clinton vào tháng 9/2005.

{keywords}
Ông phải nhập viện nhiều lần.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush từng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những năm cuối đời. Tháng 11/2012, ông Bush phải nhập viện vì viêm phế quản. Ngày 17/4/2018, phu nhân Barbara Bush qua đời tại nhà riêng. Một ngày sau đám tang vợ, ông Bush được đưa tới bệnh viện Houston Methodist vì bị nhiễm trùng máu.

{keywords}
Cựu Tổng thống George H.W. Bush cùng vợ vào những năm cuối đời.

Ngày 27/5/2018, Cựu Tổng thống George H.W. Bush phải nhập viện ở Maine sau khi bị tụt huyết áp và mệt mỏi.

{keywords}
Ông Bush cùng các con cháu trong đám tang của bà Barbara. 

CNN ngày 1/12, dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của gia đình, Jim McGrath cho biết ông George H.W. Bush, tổng thống thứ 41 của nước Mỹ, đã từ trần vào lúc 20h10 ngày 30/11 (giờ địa phương), hưởng thọ 94 tuổi.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Lần đầu tiên Quốc hội Mỹ phải chọn Tổng thống

Ngày này năm xưa: Lần đầu tiên Quốc hội Mỹ phải chọn Tổng thống

Ngày 1/12/1824, lần đầu tiên trong lịch sử, Hạ viện Mỹ nhóm họp để quyết định kết quả bầu Tổng thống Mỹ và phần thắng đã nghiêng về ứng viên John Quincy Adams.

Ông Trump bất ngờ huỷ hội đàm với Tổng thống Putin

Ông Trump bất ngờ huỷ hội đàm với Tổng thống Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/11 bất ngờ tuyên bố huỷ cuộc gặp dự kiến với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.

Twitter khóa tài khoản giả mạo của Tổng thống Putin

Twitter khóa tài khoản giả mạo của Tổng thống Putin

Phải mất tới 6 năm, Twitter mới phát hiện ra rằng tài khoản @putinRF_eng, với 1 triệu người theo dõi, không có liên quan gì tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Hàn vui đùa với 'quốc khuyển' từ Triều Tiên

Tổng thống Hàn vui đùa với 'quốc khuyển' từ Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vừa tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về đàn cún cưng của Gomi, một trong hai "quốc khuyển" mà Triều Tiên gửi tặng Hàn Quốc vào hồi tháng 9.

Tổng thống Ukraina ký sắc lệnh thiết quân luật

Tổng thống Ukraina ký sắc lệnh thiết quân luật

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngày 26/11 đã ban hành thiết quân luật sau khi các tàu của nước này chạm trán với tàu của Nga gần Crưm.