Với biệt danh "bà khủng bố", cô dâu thánh chiến người Anh là nhân vật tích cực nhất trong việc tuyển dụng phần tử khủng bố cho IS.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Người phụ nữ này có tên trong danh sách của Chính phủ Anh về những kẻ nguy hiểm nhất chuyên tuyển dụng chiến binh cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây cũng là một trong 4 người âm mưu quay về tấn công khủng bố ngay trên đất Anh, theo Daily Mail.

"Bà khủng bố" tên thật là Sally Anne Jones, 46 tuổi, sống ở thị trấn Chatham, hạt Kent tại Anh. Vào đầu những năm 1990, Jones từng là tay guitar chính trong ban nhạc rock nữ Krunch, khá được yêu thích trong vùng.

{keywords}
Sally Anne Jones. (Ảnh: Tim Stewart News Limited)

{keywords}{keywords}
Bà ta từng là một tay chơi nhạc rock. (Ảnh: Twitter/Daily Mail)

Theo các nhà điều tra, trước khi gia nhập IS, bà ta đã bị thu hút vào thế giới trực tuyến, thường xuyên viết bài trên các diễn đàn về thuyết âm mưu, phù thủy và ma thuật đen. Trong thời gian đó, Jones thường xuyên trò chuyện và say mê Junaid Hussain, mới 21 tuổi, đến từ Birmingham. 

Hussain là người đứng đầu Poison, một nhóm tin tặc chuyên tấn công trang web của các chính trị gia, doanh nghiệp và các cơ quan nhân đạo. Anh ta từng bị bắt vào năm 2012 vì tội ăn cắp và công bố thông tin cá nhân của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

{keywords}{keywords}
Junaid Hussain, chồng thánh chiến của "Mrs. Terror". (Ảnh: Daily Mail)

Năm 2013, Jones rời bỏ gia đình tìm đến với người tình quen qua mạng. Cả hai cùng nhau đến Syria để gia nhập IS như đã bàn bạc trước đó. Jones kết hôn với Hussain và đổi tên thành Umm Hussain Britaniya.

Kể từ đó, bà ta nhanh chóng trở thành một cái tên sáng giá trong việc dụ dỗ, tuyển dụng cô dâu và chiến binh thánh chiến qua mạng cho nhóm phiến quân.

Cùng với vợ, Hussain cũng là một nhân vật nổi bật của IS, bị liệt vào danh sách mục tiêu cần tiêu diệt của Mỹ, do có vai trò tuyển dụng và khả năng đánh cắp thông tin qua mạng.

Sự hoạt động tích cực của cặp “vợ chồng” này nhanh chóng khiến các nhà chức trách để ý. Cặp đôi bị đóng băng tài sản và bị đưa vào danh sách cấm bay của Liên Hợp Quốc.

Ngày 21/8, khi đang trên đường đến thủ đô Raqqa, Iraq, chồng Jones đã bị giết chết trong một cuộc không kích bởi máy bay không người lái của liên quân Mỹ - Anh.

Cái chết của chồng đã khiến sự cực đoan của bà ta tăng lên cực độ. Trên trang Twitter, bà ta viết: “Tôi tự hào vì anh ấy đã bị giết bởi kẻ thù lớn nhất của Thánh Allah. Tôi sẽ không bao giờ yêu ai như đã yêu anh ấy”.

Jones còn khẳng định: “Những kẻ Thập Tự Chinh (ám chỉ liên minh chống IS) cho rằng chúng chiến thắng khi giết được chúng tôi. Nhưng không, chúng tôi mới là những người chiến thắng”.

“Danh tiếng” của Jones đối với những kẻ cực đoan được khẳng định khi chỉ sau một vài giờ hoạt động, tài khoản Twitter của bà ta đã được lan truyền rộng rãi.

Con đường từ một phụ nữ trung niên yêu nghệ thuật trở thành một góa phụ thánh chiến cực đoan khiến gia đình Jones không khỏi bất ngờ, đau xót. 

Anh trai của Jones, ông Patrick, giám đốc một công ty gạch lát đường cho biết: “Đây là một khoảng thời gian rất khó chịu và đau khổ đối với gia đình tôi. Tôi không muốn họ bị dính dáng đến điều này. Em gái tôi đã yêu đương và dứt áo ra đi”.

Trong danh sách những kẻ âm mưu khủng bố của Anh còn có nữ sinh Aqsa Mahmood, 20 tuổi, đến Syria để kết hôn với một chiến binh IS. Trước khi đi, cô ta tuyên bố với cha mẹ rằng, mình sẽ chết như “một liệt sỹ” và sẽ gặp lại họ trong “ngày phán xét”.

Rời nhà từ cuối tháng 11/2014, Mahmood đổi tên thành Umm Layth. Cô ta hiện là một nhân vật chủ chốt trong lữ đoàn al-Khanssaa, nhóm nữ cảnh sát IS khét tiếng được thành lập tại Raqqa để giám sát việc thi hành luật Hồi giáo Sharia.

{keywords}
Cô dâu thánh chiến Aqsa Mahmood. (Ảnh: Daily Mail)

Hai nhân vật khác trong danh sách này là cựu sinh viên y khoa Nasser Muthana, 20 tuổi, từ Cardiff và cựu nhân viên bảo vệ Omar Hussain, 27 tuổi, từ High Wycombe, Buckinghamshire. 

Muthana từng khẳng định sẽ sử dụng “kỹ năng” khủng bố khi trở về Anh để thực hiện một âm mưu tàn bạo. Trong khi đó, Hussain cho biết: “Tôi căm ghét nước Anh, lý do duy nhất cho việc quay về đây là để đặt một quả bom ở đâu đó”.

{keywords}{keywords}
Hai tuyển dụng viên tích cực của IS: Nasser Muthana, 20 tuổ và Omar Hussain, 27 tuổi.(Ảnh: Daily Mail/Tim Stewart News Limited)

Bốn tuyển dụng viên của IS nằm trong số 700 người Anh đã gia nhập IS và đang là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước này.

Hiện Chính phủ Anh đang đề ra loạt biện pháp đối phó với âm mưu khủng bố ngay trên lãnh thổ, trong đó bao gồm thành lập một hội nghị an ninh quốc gia, mạnh tay chi tiền chống tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan và đẩy mạnh hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Lan Phương