Cơ phó lái máy bay số hiệu 9525 của hãng Germanwings được cho là đã khóa trái cửa buồng lái và cố ý cho máy bay lao nhanh xuống dãy Alps hôm 24/3 vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Các điều tra viên cho biết họ không tin rằng thảm kịch rơi máy bay này là hành động khủng bố. Nhưng họ không thể hiểu được vì sao cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, lại quyết định tự tử và cùng lúc cướp đi sinh mạng của 149 người khác trên máy bay.

{keywords}
Mảnh vỡ máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings bị rơi trên dãy Alps, miền nam nước Pháp hôm 24/3/2015. Ảnh: Reuters

Tờ Independent ghi lại những gì mà công tố viên người Pháp Brice Robin cho là đã xảy ra vào phút cuối của chuyến bay 9525.

- Hai phi công đều cư xử rất bình thường trước khi rơi máy bay

Hai người nói chuyện 'bình thường' trong khoảng 20 phút đầu khi máy bay cất cánh từ Barcelona đi Dusseldorf. Nhưng cách mà cơ phó Lubitz đáp lời trở nên 'ngắn gọn' hơn khi họ bắt đầu hạ dần độ cao để chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Đức.

"Các câu trả lời của cậu ấy (Lubitz) trỏ nên rất ngắn gọn. Đó không phải là cách trả lời thích hợp" - ông Robin nói.

- Cơ trưởng để cơ phó ở lại một mình trong buồng lái

Cơ trưởng đã nhờ cơ phó cầm lái, và rời buồng lái khoảng 10 phút, có thể là vào nhà vệ sinh.

- Lubitz khóa trái cửa buồng lái

Điều tra viên nói rằng Lubitz cố ý khóa trái cửa, để cơ trưởng không thể vào trong vì động tác này chỉ có thể thực hiện thủ công.

Khi làm vậy, Lubitz đã không quan tâm tới hệ thống an toàn của chiếc Airbus A320 vì hệ thống này cho phép tình huống đột nhập khẩn cấp vào buồng lái.

- Máy bay hạ độ cao

Khi Lubitz ở một mình trong buồng lái, anh ta sử dụng hệ thống giám sát bay để giảm độ cao của máy bay.

- Cơ trưởng đập cửa buồng lái

Thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy ai đó, có thể là cơ trưởng, đập cửa sau khi Lubitz khóa trái cửa.

- Không có cuộc gọi cấp cứu nào

Điều khiến các điều tra viên lo ngại trước khi hộp đen máy bay được tìm thấy là không hề có cuộc gọi cấp cứu nào từ buồng lái khi máy bay bắt đầu lao xuống. Lubitz không hề trả lời liên lạc từ đài kiểm soát không lưu và của cơ trưởng bị khóa bên ngoài.

- Lubitz im lặng khi máy bay lao xuống

Cơ phó thở nhẹ khi các hệ thống báo động vang lên, cùng lúc cơ trưởng đập cửa bên ngoài.

"Bạn không nhận thấy rằng có bất kỳ sự hoảng loạn nào đặc biệt (trong buồng lái) bởi vì hơi thở của anh ta (Lubitz) rất đều đặn. Anh ấy không thở hổn hển. Đó là cách thở bình thường, như mọi người" - Robin nói.

Ngay cả khi cơ trưởng xưng tên bên ngoài, Lubitz cũng không đáp lại.

- Khi máy bay săp rơi, có thể nghe thấy tiếng la hét từ trong buồng lái

Chỉ đến những phút cuối thì toàn bộ 149 người còn lại mới nhận ra chuyện gì đang xảy đến với họ. Không lâu trước khi máy bay vỡ, từ trong buồng lái có thể nghe thấy những tiếng la hét.

Robin nói thêm: "Các nạn nhân chỉ nhận ra vào đúng lúc cuối. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng họ hét. Chết ngay tức khắc. Máy bay rơi vào núi với tốc độ 700km/h".

- Máy bay vỡ

Hộp đen còn ghi lại tiếng kim loại vỡ tan thành từng mảnh trong những phút cuối cùng. Âm thanh cuối cùng lưu lại là một cú va đập cực lớn.

Lê Thu