Nhóm leo núi này được cho là đang thực hiện chuyến leo lên đỉnh Nanda Devi, một trong những đỉnh núi cao và khó leo nhất ở Ấn Độ, với độ cao 7.434m, qua một lộ trình trước đó chưa hề được thực hiện.

{keywords}
Dãy Himalaya trong lãnh thổ Ấn Độ.

8 người mất tích thuộc một đoàn lớn hơn gồm 12 người, xuất phát từ làng Munsiyari hôm 13/5. Nhưng 12 ngày sau, vào ngày 25/5, chỉ có 4 người trở về trạm, một quan chức địa phương cho biết. Theo lịch trình, cả nhóm phải đến trạm vào ngày 26/5. 

Công ty chịu trách nhiệm cho chuyến thám hiểm này, Himalayan Run & Trek, đã đợi vài ngày sau khi không thấy các thành viên còn lại trở về, mới báo tin cho cơ quan chức trách về sự mất tích của họ vào ngày 31/5.

Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết rằng cơ quan này đang liên lạc với Ấn Độ sau thông báo rằng các nhà leo núi mang quốc tịch nước này đang mất tích. Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Australia cũng cho biết nước này đã cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho gia đình của một người Australia có thể đã có mặt trong chuyến thám hiểm này.

Ba nhóm tìm kiếm hiện đã đến trạm, cách đỉnh của ngọn núi khoảng 25km. Một nhóm nữa, mang theo nhu yếu phẩm y tế và dân dụng, cũng đang trên đường đi. Một máy bay quân đội sẽ lên đường vào ngày mai để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm.

Hiện chưa rõ các nhà leo núi này mất tích khi đang lên núi hay xuống núi, và nguyên nhân mất tích cũng vẫn là một bí ẩn.

Vụ mất tích diễn ra sau khi có tổng cộng 21 người đã thiệt mạng khi leo các đỉnh núi thuộc dãy Himalaya trong năm nay, khi các hình ảnh về hàng trăm ngưới đứng xếp hàng chờ đến lượt lên đỉnh Everest làm dậy sóng truyền thông thế giới. Điều này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về sự gia tăng trong việc thương mại hóa các chuyến thám hiểm leo núi.

Anh Thư