Khi được hỏi về sự ủng hộ dành cho tổng thống năm 2020, có tới 36% các triệu phú Mỹ nêu tên Trump, cao hơn mức 32% hồi tháng 5, theo cuộc thăm dò Q4 CNBC Millionaire.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

CNBC cho biết, ứng viên thứ 2 mà các triệu phú Mỹ yêu thích là Phó Tổng thống Joe Biden với tỷ lệ ủng hộ 14%. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đứng ở vị trí thứ 3 khi được 8% số triệu phú tham gia khảo sát ưu ái.

Cuộc khảo sát được thực hiện trước khi tỷ phú Michael Bloomberg chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Sự ủng hộ của giới triệu phú dành cho Tổng thống Trump cũng tăng mạnh trong 3 năm qua. Vào giữa năm 2016, ông Trump theo sau bà Hillary Clinton với khoảng cách 13 điểm phần trăm.

Trong số các triệu phú ngày nay đóng góp tài chính cho một chiến dịch tranh cử tổng thống thì con số lớn nhất – 39% – tặng tiền cho ông Trump.

Tuy nhiên, theo khảo sát của CNBC, sự ủng hộ của các triệu phú Mỹ dành cho Tổng thống đương nhiệm phụ thuộc phần lớn vào việc ai sẽ đấu với ông trong năm 2020. Khi được hỏi họ sẽ ủng hộ ai trong cuộc đấu tay đôi vòng cuối, Joe Biden nhận được 40% trong khi ông Trump nhận 41%. Biden thậm chí nhận được 18% lá phiếu của triệu phú phe Cộng hòa. Ứng viên duy nhất khác của phe Dân chủ được lòng các triệu phú hơn so ông Trump là Pete Buttigieg (với tỷ lệ 46%-43%).

Ông Trump dễ dàng đánh bại Bernie Sanders và Elizabeth Warren về số triệu phú ủng hộ.

Lý do chính các triệu phú ủng hộ Trump là về kinh tế. Gần một nửa những người tham gia khảo sát thừa nhận ông tốt cho nền kinh tế, trong khi chỉ một phần 3 nói như vậy về Biden. Hơn 60% ý kiến cho rằng Sanders và Warren sẽ bất lợi cho nền kinh tế.

"Cuộc đua hiện nay rất dao động. Hằng số duy nhất là Trump", CNBC dẫn lời George Walper, Chủ tịch Spectrem Group.

Các triệu phú Mỹ hiện vẫn tỏ ra thận trọng về nền kinh tế và các thị trường trong năm 2020. Một phần ba nghĩ rằng mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi 40% nhận định kinh tế sẽ yếu hơn và 20% nghĩ ngược lại. Các triệu phú Dân chủ tỏ ra ít lạc quan hơn, với  62% cho rằng kinh tế sẽ kém đi.

Trên thị trường chứng khoán, mức cao nhất 38% cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ tăng 5-10% trong năm tới, còn 19% dự đoán sẽ mạnh hơn và 20% cho rằng không có gì thay đổi. 

Khảo sát CNBC Millionaire hỏi ý kiến của 700 người, với tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, bao gồm 301 nhân vật Cộng hòa, 200 thành viên Dân chủ và 247 người độc lập. Những người tham gia phải là người đưa ra quyết định về tài chính hoặc tham gia đưa ra quyết định tài chính trong gia đình. Cuộc khảo sát được thực hiện 2 lần mỗi năm, vào mùa xuân và mùa thu.

Thanh Hảo