{keywords}
 

Theo Yonhap, các hạn chế đi lại trên diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm chủng virus corona mới ở Hàn Quốc tăng vọt từ 30 trường hợp hôm 17/2 lên 833 ca như hiện nay và có 8 người tử vong.

Gần một chục quốc gia đã chính thức cấm hành khách tới từ Hàn Quốc nhập cảnh vào lãnh thổ của mình do sợ người Hàn Quốc có thể làm lây lan virus chết người mang tên Covid-19. Israel là một trong những quốc gia đầu tiên chính thức áp đặt lệnh cấm. Năm quốc gia khác là Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và American Samoa (một lãnh thổ của Mỹ).

Israel tuyên bố, sẽ cấm người Hàn Quốc cũng như các du khách từng lưu trú tại quốc gia này trong hai tuần qua không được nhập cảnh, bắt đầu từ 24/2. Tuy nhiên, trước khi đưa ra thông báo, Israel đã buộc một máy bay của Korean Air, chở 180 khách, gồm 130 người Hàn Quốc, phải quay đầu khi nó vừa hạ cánh xuống Tel Aviv hôm 22/2. Israel lý giải, một số người Hàn Quốc từng hành hương tới nước này, sau đó đã nhiễm virus.

Hàn Quốc lấy làm tiếc về quyết định trên và hiện phối hợp với Israel để dàn xếp các chuyến bay đưa một số công dân nước này khỏi Israel. Israel tuyên bố sẽ trả tiền cho các chuyến bay. Israel cũng áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với những người có lịch sử tới Nhật, Hong Kong, Macao, Thái Lan và Singapore.

Hiện, có 13 quốc gia thực thi các biện pháp cách ly tạm thời hoặc giám sát chặt tình trạng sức khỏe với những khách khởi hàng từ Hàn Quốc.

Brunei, Anh, Turkmenistan, Kazakhstan, Ethiopia và Uganda cũng siết chặt giám sát những khách tới từ Hàn Quốc và các nước bị Covid-19 tấn công. Tại Oman, những người từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Singapore đến nước này đều bị cách ly 14 ngày.

Mauritius, quốc đảo ngoài khơi bờ biển phía đông châu Phi, hiện chưa chính thức đưa ra lệnh cấm nhập cảnh với người Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngày 23/2, đã ngăn không cho 34 du khách Hàn Quốc, một số có dấu hiệu cảm lạnh, nhập cảnh nước này. Các du khách sau đó được chuyển tới một bệnh viện để theo dõi.

Ủy ban khẩn cấp quốc gia Mông Cổ tuyên bố chặn mọi chuyến bay cất cánh từ Hàn Quốc hạ cánh xuống nước này từ 24/2 và lệnh cấm có hiệu lực tới 2/3. Đây là một phần của nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Anh và Singapore đã khuyến cáo công dân tránh tới thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc, nếu không cần thiết.

Hoài Linh