Anh Tề Hạo Hàm, vũ công của đoàn ba lê Quốc gia Trung Quốc, không giấu nổi sự hăng say của mình khi nói về các điệu nhảy và các vũ công người Mỹ từng trình diễn trên sân khấu Trung Quốc. Nhưng khi nói đến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, sự ngưỡng mộ của anh với nước Mỹ đã biến mất.

“Chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu”, anh Tề viết trên mạng xã hội, nhằm kêu gọi Trung Quốc hãy đứng vững sau khi các cuộc đàm phán về thương mại với Mỹ bị sụp đổ. “Quyết định tăng mức thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc của Mỹ có thể mang tới sự hủy diệt cho họ. Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả”, anh Tề cho biết.

{keywords}
Văn hóa Mỹ ảnh hưởng sâu sắc tới Trung Quốc. Ảnh: AP

Quan điểm của anh Tề không phải hiếm. Rất nhiều người Trung Quốc từng xem nước Mỹ như một nguồn cảm hứng, với những tòa nhà chọc trời lấp lánh, sức mạnh tài chính dồi dào và sức mạnh quốc phòng vô song. Tuy nhiên, họ cũng ngày càng coi Mỹ là một đối thủ chiến lược, do “niềm tự hào Trung Quốc”, và cũng từ lâu Trung Quốc đã coi Mỹ là “đất nước cố gắng ngăn chặn Trung Quốc”.

Người dân Trung Quốc dần thức tỉnh khỏi giấc mơ Mỹ, nếu không nói là hoàn toàn vỡ mộng, vì họ nay đã hiểu rõ hơn về Mỹ và các vấn đề của nó.

Theo khảo sát toàn quốc được Trung tâm nghiên cứu Pew công bố hồi năm 2016, 45% người Trung Quốc coi sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ là mối lo ngại lớn đối với đất nước họ, con số này tăng hơn so với mức 39% hồi năm 2013. Ngoài ra, hơn một nửa số người Trung Quốc được hỏi tin rằng, chính quyền Washington đang cố gắng tìm cách ngăn chặn Bắc Kinh trở nên hùng mạnh như họ.

Quan điểm này đang càng được củng cố sau khi cuộc chiến thương mại đã kéo dài trong suốt một năm qua và luôn trong tình trạng gia tăng căng thẳng. Chẳng hạn, tập đoàn Huawei đang vướng vào các cáo buộc gián điệp của Mỹ. Mỹ gần đây cũng thắt chặt các hạn chế về visa dành cho sinh viên và học giả Trung Quốc, mà theo Washington là nhằm kiềm chế các hành động trộm cắp về tài sản trí tuệ và gián điệp.

{keywords}
Các cuộc đàm phàn thương mại luôn diễn ra  căng thẳng. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia phân tích được New York Time trích dẫn thì nền văn hóa Mỹ đã ảnh hưởng sâu sắc vào Trung Quốc đến mức không thể tẩy chay các sản phẩm của nước này như Trung Quốc từng làm với hàng hóa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cụ thể, có rất nhiều người Trung Quốc yêu thích điện thoại iPhone và tôm hùm Mỹ nhập khẩu từ thành phố Boston. Ngoài ra, người dân Trung Quốc cũng say mê các loạt phim truyền hình Mỹ như “House of Cards” và “Modern Family”. Thêm nữa, dân Trung Quốc cũng vẫn ngưỡng mộ các hệ thống giáo dục, luật pháp và quyền lực mềm của Mỹ.

Nhưng theo quan điểm nhà tư vấn giáo dục Lưu Bằng ở thành phố Thanh Đảo thì Mỹ đang tụt lại sau Trung Quốc.

“Khoảng 30 năm trước, rất nhiều người nghĩ rằng đi đến Mỹ giống như lên thiên đường. Thế nhưng hiện nay, mọi người đều nghĩ rằng Mỹ đang tụt lại phía sau trong khi Trung Quốc đang tiếp tục lớn mạnh”, ông Lưu cho biết.

Ngoài ra, lòng tự hào dân tộc của Trung Quốc hiện nay đang rất lớn mạnh, theo ý kiến nhà báo chủ nghĩa dân tộc Vương Hiểu Đông.

“Thế hệ người lớn tuổi ở Trung Quốc luôn tôn trọng Mỹ, luôn có khái niệm Mỹ là chiếu trên và Trung Quốc nằm ở chiếu dưới. Nhưng với giới trẻ Trung Quốc thì hoàn toàn khác, họ không sợ nước Mỹ”, ông Vương cho biết.

Tuấn Trần