Bộ Ngoại giao Mỹ không thể tìm thấy trong hồ sơ của bộ này toàn bộ hoặc một phần 15 email liên quan công việc từ máy chủ riêng của Hillary Clinton như đã được một ủy ban Hạ viện công bố trong tuần.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Hillary Clinton trong một bài phát  biểu tranh cử ngày 23/6. (Ảnh: AP)

Thông tin trên vừa được tin AP đăng tải, dẫn lời các quan chức Mỹ. Những email này đều có ngày tháng trước vụ tấn công 11/9 nhằm vào cơ quan ngoại giao Mỹ ở Bengazhi, Libya, và gồm ít ỏi từ ngữ do chính cựu Ngoại trưởng Mỹ viết.

Chúng nằm trong một chuỗi báo cáo được người bạn chính trị thân tín lâu năm Sidney Blumenthal của Hillary Clinton gửi cho bà.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo không thể tìm thấy chúng trong số những email mà bà Clinton cung cấp chắc chắn sẽ làm dấy lên nghi vấn mới về việc bà sử dụng tài khoản email và máy chủ cá nhân khi đang làm Ngoại trưởng, và liệu bà có cung cấp cho bộ tất cả những thư từ liên quan công việc như bà cam kết hay không.

Nghị sĩ Trey Gowdy, Chủ tịch Hội đồng đặc trách vụ Bengzhazi, đã ra thông báo ngày 25/6, nêu vấn đề: "Điều này khẳng định những nghi ngờ về tính đầy đủ của hồ sơ công khai mà bà Clinton tự lựa chọn và làm dấy lên nhiều câu hỏi nghiêm túc về việc bà quyết định xóa máy chủ riêng - đặc biệt trước khi nó có thể được một bên thứ 3 trung lập, độc lập tiến hành phân tích".

Khi được hỏi về sự không nhất quán này, Nick Merrill - một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, nói: "Bà ấy đã trao hơn 55.000 trang tài liệu cho Bộ Ngoại giao, trong đó có toàn bộ những email mà bà sở hữu từ ông Blumenthal".

Bà Clinton hiện đang tranh cử vị trí ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2016.

Việc bà Hillary Clinton dùng thư điện tử ngoài công việc khi còn tại vị không được công khai cho đến đầu năm nay, sau khi Ủy ban tìm hiểu thư từ của bà liên quan đến vụ Benghazi.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, tài khoản cho các mục đích công việc và cá nhân là vấn đề tiện dụng, và nói toàn bộ các email công việc của bà đều có trong 55.000 trang tài liệu mà bà đã nộp cho Bộ Ngoại giao. Bà cho biết, các email mang tính riêng tư đã bị xóa bỏ.

Ngày 25/6, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho Ủy ban Điều tra Benghazi rằng, họ không chắc chắn đúng như vậy, theo các quan chức giấu tên.

Các nguồn tin này nói rằng, Julia Frifield, Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề pháp lý, xác nhận 9 email và các phần của 6 email khác mà Ủy ban công bố hôm đầu tuần không thể tìm được trong hồ sơ của Bộ Ngoại giao.

Số email không có trong hồ sơ của Bộ Ngoại giao bao gồm những thư được Blumenthmal gửi, trong đó có các ghi chép truyền thông về vụ giết một trong số các con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, thông tin khác nhau về vụ ám sát một cựu Bộ trưởng dưới quyền Gaddafi ở Vienna.

Bức thư cuối cùng được gửi đi  ngày 28/8/2012, hai tuần trước vụ tấn công Benghazi, và không có bức nào tập trung đặc biệt vào thành phố miền đông Libya này.

Nghị sĩ Gowdy, thành viên Cộng hòa ở Nam Carolina, muốn một lời giải thích vì sao Blumenthal lại trao cho Hội đồng những email mà trước đó Bộ Ngoại giao không chia sẻ. Ngụ ý là hoặc Bộ Ngoại giao hoặc bà Hillary đang che giấu điều gì đó.

Các trợ lý của cựu nữ Ngoại trưởng khẳng định những gì bà trình cho Bộ Ngoại giao bao gồm toàn bộ những email từ ông Blumenthal cùng hàng chục những cuộc trao đổi mà không có trong hồ sơ bà cung cấp cho Ủy ban.

Họ nói thêm, một số tài liệu từ hồ sơ của Blumenthal - được cung cấp như một tài liệu định dạng Word – không thể xác nhận đã được gửi như email.

Thanh Hảo