Theo trang tin của Russia Today, đường hầm dài 1km và rộng hơn 2,4m sẽ nối liền các bể chứa nước tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima với Thái Bình Dương. Công trình này sẽ giúp nhà máy thải khoảng 1,27 triệu tấn nước nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển.

Bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng, Nhật Bản khẳng định lượng nước được thải ra sẽ được xử lý để loại bỏ phóng xạ một cách triệt để và đảm bảo an toàn cho môi trường biển. Chúng bao gồm lượng nước được dùng để làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân sau khi hệ thống làm lạnh bị trận sóng thần năm 2011 phá hủy, cũng như lượng nước mưa và nước ngầm ngấm vào đất ở thời điểm sau đó.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 4/2021. Ảnh: AP

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng đường hầm thoát nước vào tháng 3 năm 2022, nếu được các cơ quan chức năng ở Nhật Bản đánh giá khả thi và cấp phép.

Quyết định xả nước thải từ nhà máy điện Fukushima xuống biển của Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối của các quốc gia láng giềng và cộng đồng ngư dân trong nước. Các bên lo ngại động thái này sẽ làm giảm niềm tin vào hải sản đánh bắt ở các vùng biển xung quanh nước này.

TEPCO đã bác bỏ những lo ngại trên và cho rằng, đường hầm này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ nước đã qua xử lý chảy ngược trở lại bờ biển. Cơ quan này cũng tuyên bố chỉ tiến hành xả thải nếu công trình vượt qua được bài kiểm tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Trước đó, IAEA đã ủng hộ kế hoạch này.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng gọi kế hoạch xả thải là "nhiệm vụ không thể tránh khỏi" trong quá trình khắc phục hậu quả từ nhà máy điện Fukushima sau thảm họa động đất, sóng thần xảy ra cách đây 10 năm.

Thảm họa kép năm 2011 đã khiến gần 16.000 người thiệt mạng, tàn phá nhiều khu vực dân cư ở các thành phố dọc theo bờ biển phía đông Nhật Bản, và gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ với mức độ nghiêm trọng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sự cố Chernobyl năm 1986.

Việt Anh

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Bắc Kinh và Tokyo cáo buộc nhau có "hành vi không phù hợp" sau khi một quan chức Trung Quốc đăng ảnh chế tranh khắc gỗ biểu tượng của Nhật để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.