{keywords}
Ảnh: Reuters

"Trung Quốc đang tiếp tục nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông", Tokyo cho biết trong sách trắng quốc phòng vừa được chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo phê chuẩn hôm nay (14/7).

Theo Reuters, sách trắng của Nhật mô tả những lần xâm phạm "liên tiếp" của Trung Quốc tại các vùng lãnh hải quanh nhóm đảo mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền ở Hoa Đông. Đó là chuỗi đảo mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Tại Biển Đông, Nhật cho rằng Bắc Kinh đã rất quả quyết trong các yêu sách chủ quyền bằng cách ngang ngược lập quận hành chính xung quanh các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Chỉ trích của Nhật với Trung Quốc đã nhắc lại các bình luận mà Mỹ từng đưa ra. Các tuyên bố của Washington và Tokyo được phát đi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong vùng và Mỹ-Trung tiến hành những cuộc tập trận riêng rẽ tại Biển Đông. Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xấu đi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/7 đã bác bỏ mọi tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc về các tài nguyên ở biển tại hầu hết các khu vực của Biển Đông và nói nó hoàn toàn phi pháp.

Sách trắng quốc phòng của Nhật cũng cho hay, Trung Quốc dường như phải chịu trách nhiệm về các thông tin sai lệch. Những thông tin không đúng được lan truyền trên internet bao gồm cả chuyện virus corona do một thành viên quân đội Mỹ đưa tới Trung Quốc hay các phương thuốc thảo mộc của Trung Quốc có thể trị Covid-19.

Hoài Linh 

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Đã có nhiều lo ngại về khả năng Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và vì mục tiêu này, Bắc Kinh tiến hành tập trận, tuần tra để chống lại bất kỳ thách thức nào trong khu vực.

 

Mỹ thẳng thừng gọi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp

Mỹ thẳng thừng gọi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công khai loạt tuyên bố bác bỏ chính thức của Washington đối với hầu hết yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.