Hãng tin CNN dẫn lời Bộ Trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya nói với các phóng viên ở Tokyo rằng hộp ghi dữ liệu và vòm kính buồng lái máy bay đã được vớt lên từ đáy biển. Ông mô tả tình trạng hộp ghi dữ liệu là "tồi tệ" và cho biết bộ nhớ của thiết bị này đã bị mất.

{keywords}
Chiếc F-35 đầu tiên được lắp ráp ở Nhật trình làng tại Nhà máy Mitsubishi Heavy Industries ở Toyoyama. (Ảnh: CNN)

Thực tế đó khiến các nhà điều tra vẫn chưa thể xác định được vì sao chiếc tiêm kích tối tân này gặp nạn.   

Chiếc F-35 cùng viên phi công, Thiếu tá Akinori Hosomi, đã mất tích hôm 9/4 sau khi xuất kích từ căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản để thực hiện bài tập huấn luyện.

Phi công Hosomi, 41 tuổi, có kinh nghiệm 3.200 giờ bay. Lần cuối cùng Hosomi liên lạc là khi ông phát tín hiệu cho đồng đội, thông báo có thể sẽ phải bỏ dở nhiệm vụ. Sau đó, máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Một số mảnh vỡ đuôi máy bay đã được tìm thấy ngay sau đó. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Iwaya, phải mãi đến ngày 3/5, tàu Van Gogh hỗ trợ lặn sâu của Hải quân Mỹ mới thu được một phần hộp ghi dữ liệu, dựa vào thông tin do tàu tìm kiếm nước sâu Kaimei của Nhật cung cấp. Tàu Kaimei mang một tàu ngầm điều khiển từ xa cùng thiết bị thu thập mẫu từ đáy biển. 

{keywords}
Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Nhật không tiết lộ chính xác địa điểm hoặc độ sâu tìm thấy những bộ phận mới nhất của chiếc F-35. Máy bay mất tích khi đang hoạt động trên bầu trời Thái Bình Dương ở khu vực phía đông căn cứ Misawa.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, chiến dịch tìm kiếm sẽ vẫn tiếp tục, huy động một khu trục hạm cùng nhiều tàu khác.

Sau vụ tai nạn, Nhật đã dừng bay toàn bộ 12 chiếc F-35 đang sở hữu. Phi đội này sẽ tiếp tục ngưng hoạt động trong khi điều tra được tiến hành.

Xem F-35 của Mỹ diệt cùng lúc 5 mục tiêu:

Thanh Hảo