Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay (13/11) cho biết, một máy bay tuần tra P-3C của nước này đã phát hiện một tàu tình báo lớp Dongdiao ở gần vùng lãnh hải thuộc quần đảo Senkaku/Điếu ngư.

TIN BÀI KHÁC:


Theo phía Nhật, con tàu trên của Trung Quốc đang hoạt động ở một vùng mới trên biển.

{keywords}
Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Nhật và Trung Quốc đều nhận chủ quyền ở Biển Hoa Đông. (Ảnh: EPA)

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên một tàu của hải quân Trung Quốc hoạt động trong khu vực giữa Senkaku và đảo Miyako có người sinh sống ở phía nam Nhật Bản. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động theo dõi như trước đây", bà nói.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng ở Tokyo nêu cụ thể tàu này hoạt động ở khu vực trên cho tới tối cùng ngày rồi rời đi mà không xâm hạm lãnh hải 12 hải lý của Nhật.

Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Nhật hiện đang quản lý chuỗi đảo này.

Quan hệ giữa hai bên trở nên rất căng thẳng sau khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu gia tăng sự kiểm soát chính thức đối với Senkaku hồi tháng 9/2012. Tuy nhiên, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này đã có nhiều bước đi nhằm cải thiện quan hệ.

Thanh Hảo