Nhật đã triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, Trung Quốc thử tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Nhật đang củng cố các chuỗi đảo của nước này tại biển Hoa Đông theo một chiến lược nhằm ngăn hải quân Trung Quốc chi phối Tây Thái Bình Dương, các nguồn tin quân sự và chính phủ Nhật cho hay.

{keywords}
Ảnh: AP

Mỹ hiện đang thúc đẩy các đồng minh của nước này tại châu Á, đặc biệt là Nhật, nhằm phản ứng trước các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong vùng.

Tokyo đã đáp lại bằng cách triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, củng cố an ninh tuyến 1.400 km từ đất liền của nước này tới Đài Loan, Reuters đưa tin.

Mục tiêu lớn hơn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là đẩy mạnh lực lượng vũ trang, liên quan tới cả chiến lược chi phối biển và trên không quanh các đảo xa xôi, Reuters đưa tin, dẫn phỏng vấn với hàng chục nhà hoạch định quân sự và nghị sĩ Nhật.

Trong 5 năm tới, Nhật sẽ tăng cường thêm khoảng 10.000 quân trên các đảo ở Hoa Đông.

Kế hoạch trên thực chất là phiên bản Nhật của học thuyết "cấm vào/khu vực bị cấm" - còn được gọi là "A2/AD" theo từ ngữ quân sự chuyên môn, thứ mà Trung Quốc vẫn đang dùng để đẩy Mỹ và các đồng minh của nước này khỏi khu vực.

Các quan chức Nhật nói với Reuters, các tàu chiến Trung Quốc vẫn có thể đi qua các vùng biển này theo luật quốc tế và sẽ phải di chuyển như vậy dưới các bóng của tên lửa Nhật.

"Trong 5-6 năm tới, các chuỗi đảo đầu tiên sẽ vô cùng quan trọng trong sự cân bằng quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ-Nhật", Satoshi Morimoto, giáo sư trường đại học Takushoku, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật năm 2012 và là cố vấn của đương kim bộ trưởng Quốc phòng hiện giờ cho hay.

Trung Quốc thử tên lửa bắn được tới Mỹ

Trung Quốc trong tháng này đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa gắn trên tàu hỏa mới, loại có khả năng bắn tới các mục tiêu ở Mỹ, các cơ quan tình báo Mỹ giám sát vụ thử cho hay.

{keywords}
Ảnh: AP

Các quan chức quốc phòng Mỹ nắm được thông tin về vụ thử nói với tờ Washington Free Beacon rằng, việc phóng thử tên lửa DF-41 đặt trên một thiết bị chạy trên đường sắt đã được tiến hành hôm 5/12 tại tây Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phát triển các thiết bị phóng tên lửa đặt trên đường sắt kể từ năm 1982, các tài liệu giải mật của CIA cho hay. Các vụ thử nghiệm gần đây chính là dấu mốc quan trọng đối với các nhà chế tạo vũ khí Trung Quốc, nó cho thấy Bắc Kinh đang tiến tới việc triển khai tên lửa DF-41 trên các toa xe lửa, bên cạnh bệ phóng di động trên đường bộ, giới chức Mỹ cho hay.

Các nhà phân tích quân sự  nhận xét, tên lửa đặt trên các thiết bị di động được thiết kế để các cuộc tấn công phủ đầu vào lực lượng hạt nhân phức tạp hơn. Các tàu chở tên lửa cũng mang theo xe phóng, bộ phận chỉ huy và cá thiết bị hỗ trợ khác, tất cả đều được ngụy trang như các toa chở khách.

Số đầu đạn Trung Quốc hiện có là 300. Bắc Kinh được cho là sở hữu công nghệ tên lửa di động trên đường sắt từ Ukraine, báo cáo của Dự án kiểm soát vũ khí châu Á của đại học Georgetown cho hay.

Trung Quốc hiện cũng đang phát triển một hệ thống hầm và đường sắt tại miền trung nước này, phục vụ cho các tàu tên lửa, báo cáo trên cho hay.

Phillip A. Karber, một chuyên gia đứng đầu Quỹ Potomac cho hay, tổ chức của ông nhận diện được một tên lửa DF-41 tại bãi phóng ở Taiyuan.

Hoài Linh