Quốc hội Nhật hôm nay (9/6) thông qua luật cho phép Nhật hoàng Akihito được thoái vị. Quyết định này là khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Nhật, Thủ tướng Abe nói.

Theo Reuters, Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, từng phải phẫu thuật tim và bị ung thư tuyến tiền liệt. Trong một lần tuyên bố hiếm hoi vào năm ngoái, Nhật hoàng cho hay, tuổi tác khiến ông khó có thể hoàn thành nghia vụ của mình.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Quyết định của Quốc hội Nhật đã mở đường cho việc lần đầu tiên trong gần 2 thế kỷ một người đứng đầu hoàng gia được thoái vị. Theo truyền thông Nhật, Thái tử Naruhito, 57 tuổi, có thể kế vị vào năm tới.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, giới chức nước này sẽ mau chóng thực thi luật trên. Chính phủ Nhật sẽ bàn thảo chi tiết về việc thoái vị, thời điểm diễn ra. Báo Nhật cho hay, nhiều khả năng Nhật hoàng sẽ thoái vị vào cuối năm 2018.

Việc Nhật hoàng thoái vị dường như rất được công chúng nước này ủng hộ. Tuy nhiên, luật chỉ áp dụng cho Nhật hoàng Akihito chứ không bao gồm cả các Nhật hoàng tương lai.

  • Hoài Linh
Nhật hoàng thổ lộ tâm tư trên truyền hình

Nhật hoàng thổ lộ tâm tư trên truyền hình

Trong một bài phát biểu hiếm có trên truyền hình hôm 8/8, Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, không tuyên bố thẳng thừng rằng ông muốn thoái vị nhưng đề nghị mọi người hãy thấu hiểu.

Vì sao Nhật hoàng khó có thể thoái vị?

Vì sao Nhật hoàng khó có thể thoái vị?

Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, muốn thoái vị trong vài năm tới. Đây được coi là điều chưa từng có trong tiền lệ thời hiện đại ở Nhật.

Thực hư chuyện Nhật hoàng thoái vị

Thực hư chuyện Nhật hoàng thoái vị

Hoàng gia Nhật khẳng định Nhật hoàng Akihito không có kế hoạch thoái vị, đồng thời bác bỏ tin đồn rằng vị quốc vương 82 tuổi này muốn từ bỏ ngai vàng.