Dù trời đổ mưa, nhiều người vẫn ngóng chờ ở cổng Hoàng Cung, vẫy cờ Nhật và chúc mừng Nhật hoàng Naruhito khi ông bước vào xe, vẫy tay và mỉm cười với họ.

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, và Hoàng hậu Masako, cựu nhà ngoại giao 55 tuổi từng tốt nghiệp ở Harvard, đã tiếp quản Hoàng gia Nhật từ tháng 5 trong buổi lễ kế vị ngai vàng mang tính truyền thông tại điện "Matsu no Ma" của Cung điện hoàng gia. 

{keywords}
Ảnh: Chính phủ Nhật

Tuy nhiên, các nghi lễ hôm nay mới chính thức mở đầu triều đại "Lệnh Hòa" dưới thời Nhật hoàng Naruhito. Ông là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên được sinh ra sau Thế chiến 2. Cha ông, cựu Nhật hoàng Akihito, là vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị sau 2 thế kỷ.

Tại buổi lễ, Nhật hoàng tuyên bố lên ngôi và ngồi lên ngai vàng Hoa cúc Takamikura cao 6,5m và nặng khoảng 8 tấn, bên cạnh là thanh kiếm cổ và viên ngọc thiêng. Đây là hai trong số 3 báu vật tượng trưng cho tính hợp pháp của Hoàng đế.

Báu vật thứ 3 là Chiếc gương Yata-no-Kagami được lưu giữ tại Đại Điện thờ Ise, nơi linh thiêng nhất của đạo Shinto ở Nhật Bản.

{keywords}
Ảnh: AP

Hoàng hậu Masako cũng tham dự buổi lễ, mặc áo choàng truyền thống và có ngai vàng của riêng mình.

{keywords}
Ngai vàng Takamikura, nơi Nhật hoàng tuyên bố lên ngôi, và bên phải là ngai của Hoàng hậu. (Ảnh: AP)

Trong số các vị khách quốc tế có mặt tại lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito hôm nay có Hoàng tử Anh Charles, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

{keywords}
Nhật hoàng Naruhito tại trong nghi lễ báo cáo tổ tiên ngày 22/10. (Ảnh: AP)

Ngay trong hôm nay, Nhật hoàng Naruhito thực hiện các nghi lễ báo cáo việc lên ngôi với tổ tiên của ông tại một trong ba ngôi đền trong khuôn viên cung điện.

Nghi thức lên ngôi của ông được theo dõi bởi các thành viên khác trong Hoàng gia Nhật Bản và các chính trị gia hàng đầu, bao gồm cả Thủ tướng Shinzo Abe.

 
Thanh Hảo