"Tôi hy vọng năm nay sẽ là một năm tốt đẹp đối với nhiều người nhất có thể", Nhật hoàng nói sau khi vẫy tay với đám đông từ ban công của cung điện cùng với Hoàng hậu Michiko và các thành viên khác của Hoàng gia.

"Đầu năm, tôi cầu chúc cho người dân của đất nước chúng ta cũng như người dân trên toàn thế giới bình an và hạnh phúc", Kyodo News dẫn lời Nhật hoàng.

Vào ngày 30/4/2019, Nhật hoàng Akihito sẽ trở thành hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong gần 2 thế kỷ qua. Ông đã đề cập tới ý định nghỉ hưu vào năm 2016 vì sợ không thể hoàn thành các nghĩa vụ của mình khi đã ngoài 80 tuổi.

Con trai cả của Nhật hoàng, Thái tử Naruhito sẽ thừa kế ngai vàng vào hôm 1/5.

Sau bài phát biểu của Nhật hoàng Akihito, nhiều người đã bày tỏ lòng biết ơn vì sự cống hiến của ông cho đất nước.

Một người đàn ông 21 tuổi nói với đài truyền hình NHK rằng, Nhật hoàng luôn gần gũi với người dân khi cầu nguyện cho những người thiệt mạng vì chiến tranh và tới thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Anh cảm thấy buồn khi Nhật hoàng sắp thoái vị.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật cho biết, hơn 58.000 người đã đến nghe bài phát biểu mừng Năm mới cuối cùng của Nhật hoàng Akihito vào lúc 11h30 sáng 2/1.

Sầm Hoa