Đúng 17h chiều nay (giờ địa phương, tức 15h theo giờ Việt Nam), Nghi lễ thoái vị chính thức của Nhật hoàng Akihito chính thức diễn ra tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo. Ông là nhà vua đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản. 

{keywords}
Nhật hoàng Akihito đọc tuyên bố thoái vị. Ảnh: Reuters

Buổi lễ này, được gọi là Taiirei Seiden Nogi, được tổ chức ngắn gọn và đơn giản tại phòng Matsu no Ma trong Hoàng cung với sự tham gia của khoảng 300 người.

Thủ tướng Shinzo Abe thay mặt đất nước ca ngợi Nhật hoàng và Nhật hoàng Akihito đọc diễn văn đáp từ và chính thức tuyên bố thoái vị. Buổi lễ kéo dài khoảng 10 phút. Nhật hoàng Akihito sau đó được đưa ra khỏi phòng trên xe lăn.

Trước đó, trong buổi sáng hôm nay, trong chiếc áo choàng truyền thống, Nhật hoàng Akihito đã tiến vào chính điện của Đền thờ Kashikodokoro để báo cáo về việc nghỉ hưu của mình với các vị thần. 

{keywords}
Người dân Nhật Bản đến thăm Hoàng cung sáng 30/4. Ảnh: Reuters

Nhật hoàng Akihito sinh ngày 23/12/1933. Ông là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Tháng 11/1952, ông được phong làm Thái tử. Năm 1959, Thái tử Akihito kết hôn với bà Michiko Shoda. Ngày 7/1/1989, Nhật hoàng Akihito lên ngôi.

Nhật hoàng Akihito được coi là vị vua của nhân dân, do thường xuyên có các chuyến thăm khắp nước Nhật để tìm hiểu cuộc sống người dân. Ông có đóng góp không nhỏ vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Triều đại của Nhật hoàng Akihito sẽ kéo dài đến nửa đêm, khi con trai ông là Thái tử Naruhito trở thành hoàng đế mới và thời đại mới bắt đầu. Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi vào ngày 1/5 trong buổi lễ riêng.

Dương Lâm