{keywords}
 

Theo Kyodo, việc kéo dài các lệnh trừng phạt được nội các nước này phê chuẩn trước khi nó hết hạn vào ngày 13/4. Theo đó, Nhật Bản cấm hoàn toàn xuất nhập khẩu song phương, cấm các tàu của Triều Tiên ra vào Nhật Bản cũng như cấm các tàu từng dừng tại cảng của Triều Tiên vào nước này.

Việc kéo dài trừng phạt được áp dụng nhằm thúc ép Triều Tiên có những động thái cụ thể để đạt mục tiêu phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên như Bình Nhưỡng từng cam kết. Ngoài ra, nó cũng nhằm giải quyết việc người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trước đây - vốn là vấn đề ưu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhật Bản và Triều Tiên cho tới giờ vẫn không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức và vấn đề nhạy cảm nhất khiến quan hệ giữa hai phía không mấy tốt đẹp là công dân Nhật Bản từng bị Triều Tiên bắt cóc.

Triều Tiên từng thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản, song Tokyo cho rằng có tới 17 người. Năm 2002, có 5 người Nhật Bản đã được phép trở về nước và số còn lại đều đã qua đời theo tuyên bố của Bình Nhưỡng. Tokyo không chấp nhận giải thích này và tiếp tục yêu cầu Triều Tiên cho 8 người còn lại hồi hương.

Hoài Linh