{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Theo báo Straits Times, Thủ tướng Nhật Bản lần đầu ban bố tình trạng khẩn cấp về Covid-19 kéo dài một tháng đối với 7 khu vực vào hôm 7/4, sau đó mở rộng ra toàn quốc. Các biện pháp này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6/5 tới. Ông Abe hôm 1/5 nói đã chỉ thị cho Bộ trưởng phụ trách phản ứng về Covid-19 Yasutoshi Nishimura về kế hoạch kéo dài tình trạng khẩn cấp.

“Sau khi nhận được báo cáo từ hội đồng chuyên gia, tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Nishimura kéo dài tình trạng khẩn cấp hiện tại thêm khoảng một tháng nữa như kịch bản trước đó cũng như nhanh chóng dự thảo các kế hoạch phù hợp với yêu cầu của từng khu vực”, ông Abe nói, và cho biết thêm một hội đồng chuyên gia tư vấn cho chính phủ đang xem xét tình hình ở các khu vực khác nhau của đất nước.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của họ và hy vọng sẽ đưa ra một quyết định vào ngày 4/5 tới”, Thủ tướng Abe tuyên bố. Ông nói rằng, Nhật Bản đến nay đã cố gắng tránh được tình trạng số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh như một số nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, ông cảnh báo vẫn cần thận trọng. “Quan điểm của các chuyên gia là chúng tôi sẽ phải tiếp tục cần sự hợp tác của người dân Nhật Bản”.

Theo số liệu thống kê trên trang Worldometers, tính đến 20h55 tối nay (1/5, theo giờ Việt Nam), Nhật Bản đã có 14.088 ca nhiễm Covid-19, trong đó 430 người đã tử vong.

Tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản ít các biện pháp hạn chế hơn so với các nước châu Âu và Mỹ. Nó cho phép các thống đốc kêu gọi mọi người ở nhà và các doanh nghiệp ngừng hoạt động. Nhưng giới chức không thể bắt buộc công dân phải chấp hành và cũng không có hình phạt với những ai vi phạm.

Dương Lâm