Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền, Triều Tiên hôm 10/10 cho trình làng một loạt vũ khí mới, kể cả một loại được tin là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "quái vật", to lớn hơn bất kỳ mẫu ICBM đã biết nào của Bình Nhưỡng. Xuất hiện trong màn phô diễn sức mạnh hoành tráng này còn có cả một phiên bản nâng cấp của tên lửa phóng từ tàu ngầm.

{keywords}
Chánh văn phòng nội các Nhật Katsunobu Kato. Ảnh: Reuters

Theo AP, mặc dù một số chuyên gia phân tích nhận định, những vũ khí nói trên có thể chỉ là mẫu mô phỏng các tên lửa đang phát triển, nhưng cuộc duyệt binh ám chỉ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un liên tục nâng cấp vũ khí trong lúc hoạt động ngoại giao với Mỹ bị đình trệ.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12/10, Chánh văn phòng nội các Nhật Katsunobu Kato cho biết: "Để đối phó với các mối đe dọa ngày càng đa dạng và phức tạp, chúng tôi nhất quyết sẽ tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa toàn diện của đất nước (Nhật). Chúng tôi hiểu rằng, một số tên lửa (của Triều Tiên) được tin có thể gây khó khăn cho chúng tôi khi dùng trang thiết bị thông thường của mình để ngăn chặn”.

Ông Kato từ chối nêu chi tiết các phân tích của Nhật về những loại tên lửa mới ra mắt của Triều Tiên. Quan chức này chỉ nói, Nhật sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các quốc gia có liên quan khác nhằm bảo vệ người dân đất nước mặt trời mọc.

Trong gần 8 năm cầm quyền của Thủ tướng Abe Shinzo, Nhật đã mở rộng vai trò quốc tế của lực lượng phòng vệ trong khuôn khổ liên minh với Mỹ, nhằm ứng phó với những gì họ coi là "mối đe dọa ngày càng tăng" từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Tokyo liên tục gọi hai nước láng giềng là mối đe dọa với an ninh khu vực và tiết lộ đang nghiên cứu một thay đổi lớn về chính sách răn đe tên lửa, bao gồm cả phát triển khả năng tấn công phủ đầu vào các căn cứ của đối phương để đề phòng nguy cơ bị tập kích trước.

Người kế nhiệm ông Abe - tân Thủ tướng Suga Yoshihide và chính phủ của ông dự kiến sẽ soạn thảo một kế hoạch tên lửa mới vào cuối năm nay.

Tuấn Anh

Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí hoành tráng trong lễ duyệt binh

Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí hoành tráng trong lễ duyệt binh

Truyền hình Triều Tiên hôm 10/10 đưa tin, nước này đã tổ chức duyệt binh nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền.

Chiến thuật của Kim Jong Un qua màn phô diễn sức mạnh quân sự

Chiến thuật của Kim Jong Un qua màn phô diễn sức mạnh quân sự

Trong cuộc duyệt binh hoành tráng hôm 10/10, Triều Tiên đã trình làng một loạt vũ khí mới bất ngờ, từ tên lửa đạn đạo "quái vật" đến những chiếc xe tăng chiến đấu chưa từng xuất hiện trước đây.