Theo trang tin Kyodo News, trong cuộc họp về chính sách quốc phòng của đảng Dân chủ Tự do (LDP), giới chức Nhật Bản đã xác minh về cách diễn giải mới này trong các luật hiện hành. Theo đó, JCG có thể nổ súng vào các tàu thuyền có ý định xâm phạm quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), bằng việc xem các tàu thuyền này đang có các hành vi phạm tội bạo lực trong khuôn khổ của luật hiện hành

{keywords}
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang bị Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cho biết các tàu tuần duyên của nước này chỉ được phép nổ súng trực tiếp vào tàu thuyền nước ngoài trong trường hợp tự vệ và thoát hiểm khẩn cấp. Việc sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của nước ngoài vốn bị xem là đi ngược lại các giao ước từ bỏ chiến tranh được quy định trong Hiến pháp Nhật Bản, cũng như các chính sách định hướng quốc phòng đặc biệt của nước này.

Đây là lần đầu tiên giới chức chính phủ đề cập đến khả năng nổ súng của JCG vào các tàu nước ngoài xâm phạm thổ Nhật Bản, theo ông Taku Otsuka, lãnh đạo Ủy ban Phòng vệ quốc gia của LDP và là người chủ trì cuộc họp hôm 25/2.

Kyodo News cũng cho biết, ngày càng có nhiều sự lo ngại ở Nhật Bản rằng nước này không thể đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc xung quanh các vấn đề về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp.

Năm ngoái, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã di chuyển vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 2 lần/tháng. Kể từ khi luật hải cảnh do Bắc Kinh ban hành chính thức có hiệu lực vào đầu tháng này, tần suất đã tăng lên 2 lần/tuần, theo thông tin từ JCG.

Hôm 25/2, trong một video được phát tại một hội nghị chuyên đề, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang diễn biến phức tạp. Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại rằng, "việc mở rộng tiềm lực quân sự một cách thiếu minh bạch cũng những nỗ lực đơn phương trong việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép" vẫn tiếp tục diễn ra trong khu vực.

"Tôi tin tưởng rằng một trật tự tự do và cởi mở dựa trên pháp quyền, không phải vũ lực hay cưỡng ép, mới có thể mang lại hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và thế giới", ông Suga Yoshihide nhấn mạnh.

Việt Anh

Hình ảnh cuộc tập trận trên biển giữa Trung Quốc và Singapore

Hình ảnh cuộc tập trận trên biển giữa Trung Quốc và Singapore

Cuộc tập trận của hải quân hai nước Trung Quốc và Singapore diễn ra ở vùng biển gần Singapore ngày 24/2.

Ứng viên đại diện thương mại Mỹ cam kết cứng rắn với Trung Quốc

Ứng viên đại diện thương mại Mỹ cam kết cứng rắn với Trung Quốc

Người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Đại diện thương mại Mỹ hứa hẹn sẽ bắt tay cùng các đồng minh của Washington để chống lại các chính sách thương mại "hung hăng" của Trung Quốc.