Hôm nay, chính phủ Nhật quyết định chính thức đề xuất với Hàn Quốc rằng hai quốc gia cùng tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột của họ liên quan tới các hòn đảo đá không người ở Dokdo/Takeshima trước Tòa án Công lý Quốc tế.

Cuối tuần qua, Hàn Quốc đã khánh thành một công trình trên đảo Dokdo/Takeshima và tăng cường cảnh sát tuần tra khu vực này nhằm ngăn khả năng các nhà hoạt động của Nhật đổ bộ lên đảo.
Trưởng thư ký Nội các của Nhật là Osamu Fujimura cho biết Tokyo sẽ sớm gửi một văn kiện ngoại giao thường gọi là "thư ngoại giao" chính thức đề xuất với Chính phủ Hàn Quốc thông qua Đại sứ quán Nhật tại Seoul.

Tuy nhiên, Hàn Quốc ngay lập tức ngụ ý rằng họ sẽ bác bỏ đề nghị của Nhật.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ bác bỏ đề xuất của Nhật để đưa vấn đề đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima ra tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), khẳng định lại lập trường rằng đáng ra không nên có bất kỳ tranh cãi nào về lãnh thổ liên quan tới các đảo này bởi vì rõ ràng đó là lãnh thổ của Hàn Quốc.

Thứ Sáu tuần qua, Hàn Quốc đã ngay lập tức bác bỏ một đề xuất của Nhật, nhưng ông Osamu Fujimura cho biết Nhật sẽ gửi tới một bức "thư ngoại giao" - một tài liệu ngoại giao có tính chất chính thức hơn.

Trong một động thái cho thấy quan hệ song phương Nhật - Hàn có thể trở nên xấu đi, ông Fujimura nói với các phóng viên rằng Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã yêu cầu nội các của ông xem xét các biện pháp để chống lại Hàn Quốc liên quan tới vấn đề đảo Dokdo/Takeshima.

Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm cứng rắn: "Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng rằng không nên tồn tại bất cứ tranh cãi nào về lãnh thổ đối với đảo Dokdo (Takeshima) vì đây là lãnh thổ của Hàn Quốc cả về mặt lịch sử, địa lý và luật quốc tế" - một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

"Chúng tôi không có bất kỳ lý do nào để đến ICJ và cũng không đến đó" - vị quan chức của Seoul nói tiếp.

Quan hệ Nhật - Hàn ngay lập tức bị tác động theo chiều hướng xấu sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới đảo Dokdo/Takeshima hôm 10/8 vừa qua.

Thực tế, đề xuất của Nhật Bản sẽ khó khả thi nếu như Hàn Quốc không đồng ý đưa vấn đề này ra ICJ. Hai lần trước đó, Tokyo từng đề xuất với Seoul về vấn đề này là năm 1954 và 162, nhưng đã bị bác bỏ ngay lập tức.

Lê Thu (theo Kyodo/Yonhap)

Nhật Bản trong thế tam nan với 3 cường quốc
Gần như cùng một lúc, Nhật Bản vướng vào ba cuộc tranh chấp các đảo với các quốc gia láng giềng hùng mạnh. Giải pháp thì chưa có, nhưng sóng gió thì dâng trào.
 
Hàn Quốc trấn giữ đảo để ngăn Nhật Bản
Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đã thắt chặt các biện pháp an ninh trên các đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo/Takeshima để phòng ngừa các tình huống những nhà hoạt động cánh tả của Nhật đến đây.
 
Thế giới 24h: Tàu Nhật Bản tới đảo tranh chấp
Một đội tàu chở các chính trị gia người Nhật Bản đã khởi hành tới quần đảo Senkaku, vốn là tâm điểm tranh chấp với Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.
 
Thế giới 24h: Hàn quyết xử 'rắn' với Nhật
Nga triển khai tên lửa sát Trung Quốc, Syria tuyên bố không thỏa hiệp và Hàn Quốc tuyên bố sử dụng 'biện pháp cứng rắn' với Nhật xung quanh đảo tranh chấp... là những tin nổi bật nhất những giờ qua.
 
Ngoại giao Nhật - Hàn dịu giọng vì Mỹ
Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh tranh chấp tại đảo Dokdo/Takeshima cuối cùng cũng dịu xuống vì Mỹ tìm cách thúc đẩy hợp tác giữa các đồng minh trong khu vực. 
 
Quan chức Nhật lại gây 'sóng gió' với Trung, Hàn
Hai bộ trưởng thuộc nội các Nhật đã tới thăm ngôi đền thờ chiến tranh vào ngày hôm nay nhân dịp Tokyo kỷ niệm ngày bại trận trong Chiến tranh Thế giới II.
 
Nhật đòi kiện Hàn ra Tòa án Quốc tế
Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết Nhật Bản có thể sẽ yêu cầu Tòa án Quốc tế phân xử tranh cãi giữa Tokyo và Seoul xung quanh một nhóm đảo nhỏ nằm giữa hai quốc gia.