Bộ Quốc phòng Nhật hiện đang cân nhắc có nên bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Quốc nếu Bắc Kinh quyết định tuần tra thường xuyên trên các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, hãng tin Kyodo cho hay.


{keywords}

Máy bay không người lái Yilong của Trung Quốc

Chuỗi đảo tranh chấp, Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, hiện do Nhật kiểm soát song cả Trung Quốc và Nhật đều tuyên bố chủ quyền.

Theo WantChinaTimes, hồi đầu năm nay, sách trắng quốc phòng của Nhật đã gọi những vụ ngăn chặn máy bay không người lái Trung Quốc bằng chiến đấu cơ là các biện pháp đối phó với các hoạt động của máy bay không người lái Trung Quốc trên đảo Senkaku.

Giới chức quốc phòng Nhật hiện đang bàn luận việc liệu việc bắn hạ các máy bay không lái của Trung Quốc là có thích hợp không.

Junichi Abe - một chuyên gia quốc phòng của Nhật gợi ý rằng đây có thể là ý tưởng không hay nếu nhìn từ phía Trung Quốc, vốn sẽ coi đó là hành động khiêu khích.

Trong một bài báo của tạp chí quân đội nhân dân Trung Quốc hồi tháng 10/2014 có đoạn, quân đội Trung Quốc có kế hoạch tiến hành tuần tra trên không thường xuyên ở chuỗi đảo tranh chấp trên.

Tạp chí này viết, chỉ mỗi tàu của lực lượng tuần duyên không thể bảo vệ các tuyên bố về lãnh thổ của Trung Quốc cũng như khu vực nhận diện phòng không do Trung Quốc thiết lập tại biển Hoa Đông.

Theo báo này, quân đội Trung Quốc có tới 50 máy bay không người lái, gồm cả chiếc "Yilong" - loại thích hợp nhất để giám sát tình hình ở biển Hoa Đông.

Nhật báo Bưu điện Hoa nam (South China Daily Post) cuối tuần trước đưa tin, Bắc Kinh đang cân nhắc sử dụng toàn bộ phi đội máy bay trên để giám sát toàn bộ khu vực tranh chấp. 

Trung Quốc triển khai máy bay không người lái vào việc tuần tra các đảo lần đầu tiên vào năm 2013. Nước này quyết tâm dùng máy bay không người lái vào việc tuần tra trên không thường xuyên nhằm đáp trả các hoạt động của máy bay không người lái của Mỹ trên biển Hoa Đông.

Không quân Mỹ đã điều hai trong số các máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk tới Okinawa để giám sát các hoạt động trên biển của hải quân Trung Quốc ở trong vùng. Theo nhật báo bưu điện Hoa nam, đã vài lần, Trung Quốc cố làm nhiễu máy bay không người lái của Mỹ khi đang bay qua không phận tranh chấp.

  • Hoài Linh