Kênh truyền hình NHK dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Taro Kono thông báo, nước này sẽ áp lệnh cấm nhập cảnh đối với các công dân ngoại quốc trong 2 tuần qua từng có mặt ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, phần lớn các quốc gia châu Âu cũng như một số nước ở Đông Nam Á và châu Phi.

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe và Phó thủ tướng Taro Aso tham dự một phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật ngày 20/1. Ảnh: Reuters

Tất cả công dân Nhật hồi hương và các công dân ngoại quốc đến Nhật từ bên ngoài những "điểm nóng" về dịch Covid-19 nói trên sẽ phải cách ly 14 ngày để kiểm dịch.

Nhà chức trách Nhật giải thích, động thái nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona, khi số ca nhiễm mới Covid-19 vẫn không ngừng tăng lên tại nước này. Tính tới sáng 31/3 đã có ít nhất 1.953 người ở đất nước Mặt trời mọc mắc Covid-19 với 56 trường hợp trong số này đã tử vong.

Theo Reuters, trong một nỗ lực nhằm phòng ngừa nguy cơ mầm bệnh nguy hiểm làm ảnh hưởng tới hoạt động của chính phủ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng quyết định, ông và Phó thủ tướng Taro Aso sẽ tránh dự các cuộc họp trực tiếp cùng nhau. Ông Abe đã thông báo quyết định với các thành viên nội các trong một cuộc họp vào sáng 30/3.

Luật pháp Nhật quy định, khi Thủ tướng không thể tiếp tục điều hành đất nước, Phó thủ tướng sẽ tạm thay cho đến khi nước này bầu được lãnh đạo chính phủ mới.

Tuấn Anh