Theo hãng thông tấn Reuters, với mong muốn tiết kiệm nhân lực và nguồn lực của các bệnh viện, Nhật Bản hiện chỉ tiến hành 40.000 ca xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) mỗi ngày. Điều này đã làm hạn chế đáng kể cơ hội được chẩn đoán và điều trị của những người có khả năng cao hoặc xuất hiện các triệu chứng nghi của Covid-19.

Đó cũng là lý do đa số người dân Nhật hiện nay phụ thuộc nhiều vào các phòng khám tư nhân hoặc mua kit xét nghiệm bằng các phương tiện khác. Hiểu được tâm lý trên, Phòng khám Tai mũi họng Laketown Takenoko đã lắp đặt 7 máy bán kit xét nghiệm PRC tự động xung quanh khu vực thủ đô Tokyo.

{keywords}
Máy bán kit xét nghiệm Covid-19 tự động ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo Hideki Takemura, Giám đốc phòng khám Laketown Takenoko, những máy bán tự động này cung cấp cho người dân nhiều lựa chọn hơn trong việc xét nghiệm Covid-19, thay vì phải đến các phòng khám đông đúc hoặc phải chờ đợi trong thời gian dài mới được đi xét nghiệm.

“Nhật Bản đang tiến hành một số lượng xét nghiệm PCR thấp đến mức nực cười, và hậu quả là ngày càng có nhiều người không thể biết được họ bị cảm cúm hay bị nhiễm virus corona. Nếu không có xét nghiệm PCR, việc chẩn đoán sẽ là điều không thể, và tôi thực sự cảm thấy chúng ta cần phải làm nhiều hơn thế để mọi người có thể được chẩn đoán sớm và cách ly sớm”, ông Takemura nói với Reuters.

Giám đốc phòng khám Takenoko cũng cho biết, những máy bán kit xét nghiệm này đã nhận được phản hồi rất tích cực từ công chúng kể từ lần đầu được triển khai, thậm chí một số máy bán đã cần phải làm trống khay đựng tiền tới 2 lần/ngày. Mỗi máy bán tự động chứa khoảng 60 bộ kit xét nghiệm Covid-19 với giá khoảng 4.500 Yen. Người mua sau đó có thể gửi mẫu xét nghiệm của mình cho các cơ quan y tế địa phương để được chẩn đoán.

{keywords}
Mỗi máy bán tự động chứa khoảng 60 bộ kit xét nghiệm Covid-19 với giá khoảng 4.500 Yen. Ảnh: Reuters

Dù vậy, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 ở Nhật đã giảm đi phần nào, khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh nước này đang áp dụng tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi. Số ca nhiễm mới ở Tokyo trong 7 ngày qua chỉ còn ở mức trung bình khoảng 250 ca/ngày, thấp hơn rất nhiều so với trung bình 2.000 ca/ngày vào đầu tháng 1 năm nay.

“Là một nhân viên y tế, tôi rất vui nếu số ca xét nghiệm giảm cùng với số ca nhiễm", ông Takemura cho biết. 

Theo thống kê của một nhóm thương mại, Nhật Bản hiện có khoảng 4,1 triệu máy bán hàng tự động còn đang hoạt động, nhiều nhất trên thế giới nếu tính theo tỷ lệ đầu người. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Báo Mỹ viết về ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 ở Hội An

Báo Mỹ viết về ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 ở Hội An

Đại dịch ảnh hưởng nặng nề hơn ở Hội An vì thành phố này phụ thuộc nhiều vào du khách nước ngoài. Nhiều ngư dân đổi nghề nay buộc phải trở lại biển để tiếp tục mưu sinh.

Thế giới đứng trước làn sóng Covid-19 thứ tư

Thế giới đứng trước làn sóng Covid-19 thứ tư

Một năm sau sự khởi đầu đáng sợ của đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra, thế giới đang đứng trên bờ vực của làn sóng lây nhiễm thứ 4.