Một nhân viên cứu hộ tại Indonesia đã đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng những người thân yêu nhất của mình ôm nhau chết trong bùn lầy sau thảm họa động đất, sóng thần vào cuối tuần qua.

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Xem bé gái dũng cảm đương đầu với cướp có súng

"Tôi có thể nhìn thấy cha tôi vẫn ôm chặt em gái", Edi Setiwan nhớ lại khoảnh khắc đau lòng khi anh nhìn thấy người thân của mình bị chôn vùi dưới một đống bùn gần nhà tại thành phố Palu.

{keywords}
 Nhà cửa đổ nát sau động đất tại Indonesia. (Ảnh: Reuters)

"Tôi chỉ khóc. Tôi có thể cứu những người khác nhưng không thể cứu gia đình mình", anh nói với hãng thông tấn AP.

Trận động đất 7,5 độ Richter và cơn sóng thần cao 6m tấn công lên đảo Sulawesi, miền trung Indonesia đã cướp đi sinh mạng của hơn 840 người, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với những người sống sót. Họ đang tuyệt vọng vì thiếu thức ăn, nước uống và nhiên liệu.

Hầu hết các trường hợp tử vong đều vì động đất và sóng thần nhưng hàng trăm người khác đã bị chôn sống bởi một hiện tượng được gọi là hóa lỏng, trong đó đất sẽ bị nhũn ra, khiến nhà cửa bị sụt lún và sập xuống.

{keywords}
Nhân viên cứu hộ hút nước để cứu người bị mắc kẹt. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên cơ quan thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, khu vực Petobo gần thành phố Palu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hiện tượng này. "Vẫn còn có hàng trăm nạn nhân bị chôn vùi dưới bùn", ông Sutopo nói.

Khi trận động đất tấn công lên đảo Sulawesi vào tối 28/9, Setiwan đang dọn dẹp đống đổ nát từ một dư chấn mạnh khác khiến tường nhà anh bị nứt. Nhân viên cứu hộ 32 tuổi chạy vội ra bên ngoài, "mặt đất chỗ tôi đứng bị nứt ra... nước và bùn từ mọi phía tràn tới, càng lúc càng nhiều" Setiwan miêu tả.

{keywords}
 Mặt đường nứt nẻ sau động đất. (Ảnh: Reuters)

Khu vực nơi anh sống dường như đang bị bùn nhấn chìm. Vợ và con gái 6 tuổi của Setiwan vẫn ổn nhưng những người khác trong gia đình, bạn bè và hàng xóm đã mất tích.

Anh cố tới nhà cha mẹ mình, cách đó khoảng 300m nhưng bùn bủa vây khắp nơi khiến anh không thể đi được. Sau đó, Setiwan đã cùng dân làng quay ra giúp đỡ những người mà anh có thể cứu được. "Tôi để bé gái 2 tuổi lên đầu, bé 3 tuổi lên vai và ôm một bé 5 tuổi để bơi khỏi vũng bùn, đến nơi an toàn", Setiwan nói.

{keywords}
Khung cảnh tan hoang do thảm họa gây ra. (Ảnh: EPA)

Dân làng đã ném dây thừng cho những người đang mắc kẹt trong biển bùn dày đặc rồi kéo họ lên. Mẹ của Setiwan cũng đã được cứu bằng cách đó.

Tới ngày 29/9, họ đã cứu được tổng cộng 11 người lớn, bao gồm 1 phụ nữ mang bầu và 2 em nhỏ. Sau đó, họ quay sang tìm thi thể những người đã chết.

Clip mặt đất hóa lỏng trong động đất:

Setiwan cho biết, các đội cứu hộ đầu tiên của chính phủ đã tới khu vực của anh vào hôm 30/9 nhưng vì bùn vẫn chưa ổn định nên họ chỉ có thể chụp các bức ảnh để làm tư liệu. Ngày hôm sau họ đã quay lại và tìm thấy thêm 8 thi thể.

Sầm Hoa

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Thành phố Palu trên đảo Sulawesi đã tan hoang sau khi bị sóng thần do động đất tấn công. Thương vong mỗi lúc một tăng khiến các bệnh viện quá tải, không đủ thuốc và các trang thiết bị y tế.

Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia đã bắt đầu đào một ngôi mộ khổng lồ để an táng các nạn nhân của trận động đất, sóng thần tấn công vào miền trung nước này hôm 28/9.

Hình ảnh đặc tả sức tàn phá khủng khiếp của sóng thần ở Indonesia

Hình ảnh đặc tả sức tàn phá khủng khiếp của sóng thần ở Indonesia

Nhà cửa đổ nát, những cây cầu bị sập và các nhà thờ ngập nước là những hình ảnh được nhìn thấy từ trên cao sau thảm họa động đất, sóng thần khiến hơn 800 người thiệt mạng tại đảo Sulawesi, Indonesia.

Có 10 người Việt ở vùng sóng thần Indonesia

Có 10 người Việt ở vùng sóng thần Indonesia

Nhà chức trách Indonesia xác nhận, 10 người Việt Nam ở khu vực bị động đất, sóng thần đều đã an toàn.

Khoảnh khắc kinh hoàng sóng thần ập vào thành phố biển Indonesia

Khoảnh khắc kinh hoàng sóng thần ập vào thành phố biển Indonesia

Đoạn video dưới đây ghi lại đúng khoảnh khắc sóng thần cao tới 6m ập vào thành phố Palu, Indonesia rồi cuốn trôi mọi vật trên đường đi của nó.