{keywords}
Cái chết của bà Ginsburg có thể tái định hình chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Theo AP, trong suốt nhiều tháng qua, cuộc đua vào ghế Tổng thống tập trung chủ yếu vào cách đối phó đại dịch Covid-19 của ông Trump. Cuộc khủng hoảng y tế công lớn nhất trong một thế kỷ đã tác động mạnh tới triển vọng tái cử của đương kim Tổng thống. 

Tuy nhiên, cái chết của bà Ginsburg ngày 18/9 bất ngờ chất thêm gánh nặng mới lên cuộc bầu cử, với việc ông Trump và đối thủ Joe Biden phải chọn một người kế nhiệm bà Ginsburg. Người được chọn phải là người có thể quyết định vấn đề nạo phá thai, các quy định về môi trường và quyền lực của Tổng thống trong một thế hệ.

Khi bầu cử sớm đang diễn ra ở 5 bang và chỉ còn 6 tuần nữa là tới ngày bầu cử, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hoà đều thống nhất ca ngợi bà Ginsburg là biểu tượng của công lý và quyền phụ nữ. Tuy nhiên, các chiến lược gia của cả hai đảng đều đang tìm kiếm lợi thế từ vấn đề này. 

Phải đối mặt với khả năng mất cả Nhà Trắng lẫn Thượng viện, một số đảng viên Cộng hoà coi vị trí trống ở toà án tối cao là một trong vài cách còn lại mà Tổng thống Trump có thể thu hút thêm người ủng hộ bên cạnh lực lượng trung thành. Họ hy vọng, ông Trump có thể lôi kéo phụ nữ ở khu vực ngoại ô, những người vốn từ bỏ đảng Cộng hoà trong vài năm gần đây.

Cựu chiến lược gia đảng Cộng hoà Alex Conant nhận xét: “Joe Biden muốn cuộc bầu cử trở thành cuộc trưng cầu dân ý với ông Trump. Hiện giờ, sắp có một cuộc trưng cầu dân ý về người mà ông Trump đề cử vào toà án tối cao”.

Tổng thống Donald Trump ngày 19/9 cho biết, ông sẽ chọn một phụ nữ để thế vào chỗ của bà Ginsburg. Nhân vật nữ được đề cử có thể là đối trọng với ứng viên liên danh với ông Joe Biden – Thượng nghị sĩ Kamala Harris, người phụ nữ đầu tiên có thể trở thành phó Tổng thống Mỹ.

Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell, thuộc đảng Cộng hoà, cam kết sẽ mau chóng tiến hành một cuộc bỏ phiếu với người được ông Trump đề cử. Tuy nhiên, cũng trong ngày 19/9, thượng nghị sĩ Susan Collins, cũng thuộc đảng Cộng hoà cho rằng người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ vào 3/11 tới nên là người đề cử nhân vật thay thế bà Ginsburg.

Ông Biden, đã cam kết bổ nhiệm một phụ nữ da màu vào toà án tối cao, nói với báo giới rằng: “cử tri nên lựa chọn Tổng thống và Tổng thống sẽ chọn thẩm phán”.

Hiện, một số đảng viên Dân chủ thừa nhận, vị trí bỏ trống tại toà án tối cao có thể làm lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi virus corona khi mà đại dịch vốn là yếu tố trung tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Hoài Linh

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Tin tức bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mới nhất được cập nhật liên tục 24/7 tại Vietnamnet.vn. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi