Một ủy ban chuyên trách các vấn đề đối ngoại của Thượng viện Anh nhấn mạnh, các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước.

Mỹ-Trung 'đốp chát' kịch liệt tại WTO

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Theo hãng tin Sputnik, Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Thượng viện Anh vừa công bố một báo cáo dài 117 trang về nhiều vấn đề, từ các mối quan hệ quốc tế, an ninh mạng cho tới sự trỗi dậy của Trung Quốc và "mối đe dọa Nga".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May tại một cuộc họp báo chung ở Chequers, Anh hồi tháng 7/2018.

Báo cáo dành phần lớn nội dung đề cập đến mối quan hệ giữa Anh với Mỹ, đồng minh lớn nhất và thân cận nhất của London. Văn bản nêu rõ, Anh cần phải "tiếp tục chống lại các thách thức của Mỹ đối với hệ thống đa phương" và tìm cách thúc đẩy các tổ chức quốc tế trọng yếu như Liên Hợp Quốc (LHQ), khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Các thượng nghị sĩ Anh lưu ý, mặc dù London và Washington "ràng buộc chặt chẽ" về quốc phòng và tình báo nhưng chính quyền của ông Trump đã có nhiều động thái chống lại các lợi ích của Anh.

"Cụ thể, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran và Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng như áp đặt rào cản thuế quan đối với các nước đồng minh, làm xói mòn những nỗ lực đối phó với các thách thức cấp bách toàn cầu, vốn vô cùng quan trọng đối với Anh", báo cáo giải thích.

Các thượng nghị sĩ Anh nhận định, mức độ tổn hại quan hệ song phương với Mỹ sẽ phụ thuộc vào việc liệu các thách thức hiện tại giữa hai bên có phải là "xu hướng bền vững" hay không. Họ cảnh báo, nếu Tổng thống Trump tái cử nhiệm kỳ hai hoặc người kế nhiệm ông theo đuổi chính sách tương tự, tổn hại đối với quan hệ Anh - Mỹ sẽ "lâu dài hơn".

Điều thú vị là, Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Thượng viện Anh không đổ lỗi các thay đổi gần đây trong chính sách của Mỹ cho một mình ông Trump. Họ phỏng đoán, cách tiếp cận "nước Mỹ trước tiên" đánh dấu sự thay đổi hướng tới chủ nghĩa bảo hộ, bắt nguồn từ việc Mỹ mất vai trò thống trị toàn cầu.

Tuấn Anh

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới

Thủ tướng Anh đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nội bộ do đảng Bảo thủ cầm quyền tổ chức, nhưng bà ngay lập tức đối mặt các thách thức mới.

Thủ tướng Anh gặp 'hạn' vì Brexit

Thủ tướng Anh gặp 'hạn' vì Brexit

Tương lai chính trị của Thủ tướng Anh May đang bị đe dọa vì Brexit, khi đảng cầm quyền bất ngờ tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm nội bộ đối với bà.

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Cảnh sát Anh, ngày 11/12, bắt giữ một người đàn ông tại khu vực tòa nhà Quốc hội, trong một tình huống gần giống âm mưu tấn công xảy ra năm ngoái.