Hơn 200 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương ở cả Afghanistan lẫn Pakistan khi động đất tấn công miền bắc Afghanistan tối 26/10.


{keywords}

Số người chết có thể tăng cao trong những ngày tới đây, khi liên lạc được khôi phục.

Động đất có tâm chấn ở dãy núi Hindu Kush và sức mạnh của nó lan tỏa khắp khu vực Nam Á, gây rung lắc các tòa nhà từ Kabul tới Delhi. Hàng trăm người đã vội vã chạy tới những khu đất trống.

"Chúng tôi rất sợ... Chúng tôi nhìn thấy mọi người ra khỏi các tòa nhà, và chúng tôi nghĩ đến Chúa", nhà báo Pakistani Zubair Khan kể qua điện thoại từ Thung lũng Swat, tây bắc thủ đô Islamabad. "Tôi đang ở trong xe của mình, và khi tôi dừng lại thì chiếc xe cứ thế rung lên như thể bị ai đó đẩy lên đẩy xuống vậy".

Ở Afghanistan, nơi công tác cứu hộ cứu trợ sẽ gặp nhiều khó khăn vì đe dọa a ninh của Taliban, tổng cộng hơn 50 người thiệt mạng ở một số tỉnh. Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy và tình hình càng trở nên nghiêm trọng vì thời tiết giá lạnh.

Ở Pakistan, số người chết đã tăng lên ít nhất 214, chủ yếu ở các khu vực đồi núi miền bắc.

Chỉ riêng ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, các nhà chức trách thông báo ít nhất 179 người tử vong và hơn 1.800 người bị thương.

Thủ tướng Nawaz Sharif đã cắt ngắn hành trình một chuyến thăm nước ngoài để trở về nước.

Ở thành phố Karimabad, một nhân chứng tên là Anas kể với BBC rằng động đất đã khiến đất lở tràn vào sông Hunza.

"Lúc đầu thì như thể ai đó đang lắc chúng tôi. Chúng tôi gồm khoảng 20 người và chỉ biết bám chặt lấy nhau. Ngay sau đó, chúng tôi nhìn thấy một trận lở đất lớn. Một số người nói rằng đó là sông băng đổ xuống, một số người bảo đó là một quả đồi. Tôi cảm thấy nó ở ngay trước mắt mình vậy".

Catherine Bhatti, đến từ Durham, Anh, đang ở thăm người thân tại Sarghoda, Pakistan, khi động đất xảy ra. "Đột nhiên, mọi thứ bắt đầu di chuyển nhẹ, rồi nó trở nên mạnh hơn. Chúng tôi chạy xuống cầu thang và tập trung trên bãi cỏ", cô kể lại với BBC. "Bố mẹ chồng tôi sống ở đây cả đời kể rằng họ chưa từng trải qua điều gì như thế trước kia".

Nhà báo Pakistan Gul Hammad Farooqi, 47 tuổi, đang sinh sống ở Chitral, nơi 20 người tử vong. "Tôi bị quăng từ bên này đường sang bên kia đường vì sức mạnh của động đất. Tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trong đời. Thiệt hại ở đây khá nhiều, và nhà tôi đã bị sập. Nhưng may mắn là tôi và các con thoát được", ông kể.

Nhiều người dân ở thủ đô Delhi của Ấn Độ đã chạy ra đường khi dư chấn tấn công. Các trường học và văn phòng sơ tán khẩn cấp. Hệ thống tàu điện ngầm bị gián đoạn.

Thủ tướng Narendra Modi viết trên Twitter rằng ông đã ra lệnh khẩn trương đánh giá thiệt hại. "Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nơi nào cần, trong đó có Afghanistan và Pakistan", nhà lãnh đạo Ấn Độ nhấn mạnh.

Mỹ và Iran nằm trong số các nước đề nghị cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan, nước vốn phụ thuộc lớn vào viện trợ nước ngoài sau nhiều thập niên chiến tranh. Từ Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sẵn sàng cung cấp nơi ở tạm và đồ tiếp tế để giúp giảm bớt khó khăn tức thời.

Thanh Hảo